ไม่ไหวแล้วนะ

ประเภท: 
ข้อคิดเห็นและชมเชยบริการ
เรื่องมีอยู่ว่า เวลาประมาณ 0330 เช้าตรู่วันที่ 19.08.59 ผมได้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) สาย 145 คนขับเปิดเพลงฟังเสียงดังลั่นเลย อารมณ์ประมาณแบบกำลังอยู่ในโลกส่วนตัว แล้วก็ขับเร็ว ตามแบบฉบับรถวิ่งระยะไกล แต่เอาเถอะ ..ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ผมยอมรับได้ พอมาถึงจุดที่ผมต้องลงป้ายธนาคารทหารไทยสำนักงานใหญ่ ผมก็ลุกจากที่นั่งมาเพื่อเตรียมลง พอรถวิ่งเข้าเทียบจอด ผมก็มองไปเห็นท้ายรถเมล์อีกคันจอดอยู่ข้างหน้า ผมจึงก้มลงมองดูว่าเป็นรถสายอะไร ขณะนั้นผมได้ยินเสียงแตรรถสาย 145 ดังขึ้นหนึ่งครั้ง ผมลงจากรถสาย 145 แล้ววิ่งไปที่รถเมล์คันที่จอดอยู่ข้างหน้า ผมไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณ เพราะผมรู้ว่าเขาเจตนาจอดเพื่อรอผู้โดยสารจริงๆ พอได้ที่นั่งแล้วผมก็ล้วงกระเป๋าเพื่อเตรียมค่าโดยสาร แต่รอตั้งนานก็ไม่มาเก็บ ผมถึงกับ เฮ้ย... นี่รถเมล์ฟรีเหรอ คือ ไม่นึกไม่ฝันว่ารถเมล์ฟรีจะจอดรอผู้โดยสารอย่างผม มันเป็นอะไรที่ผิดคาดมากๆ และโดยเฉพาะมีการกดแตรส่งสัญญาณจากสาย 145 ด้วย ผมว่ามันเป็นอะไรที่เกินความคาดหมาย มันดูเป็นมืออาชีพมากๆ และผมคิดว่านี่เป็นกรณีตัวอย่างที่ดีมากๆ อันที่จริง ผมเข้ามาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นสิบปีแล้ว ชีวิตส่วนใหญ่ใช้บริการรถไฟฟ้า รถส่วนตัว แล้วก็รถเมล์ รถตู้กับรถแท็กซี่แทบจะเป็น 0% ผมจะใช้บริการรถเมล์เฉพาะบางอารมณ์เท่านั้นและใช้มาเกือบทุกสาย การให้บริการก็มีดีบ้างแย่บ้างคละเคล้ากันไป ถ้าเป็นรถยูโร การบริการส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดีแต่ผมมีความประทับใจการบริการของรถเมล์สายนี้เป็นพิเศษมานานมากแล้วทั้งคนขับและคนเก็บค่าโดยสาร มันเหมือนกับเขาถูกฝึกอบรมมา บวกกับใจที่รักในการให้บริการ มันก็เลยดูจริงใจในการให้บริการ การขับรถนิ่มนวลไม่ตะบี้ตะบันขับ บางครั้งขับเร็วก็ยังดูนิ่มนวล จอดรับผู้โดยสารทุกป้ายและรอผู้โดยสาร ไม่อารมณ์เสียกับปัญหาจราจรและผู้โดยสาร คนเก็บค่าโดยสารก็จริงใจให้บริการ คือพูดง่ายๆว่า ผมไม่เคยต้องหงุดหงิดรำคาญใจกับการใช้บริการรถเมล์สายนี้เลยในสภาพสังคมปัจจุบันที่น่าหงุดหงิดเช่นนี้ คือมันผิดกับรถเมล์สายอื่น ซึ่งอยากให้เป็นแบบอย่าง การทำงานบริการที่ดีต้องทำด้วยใจ ซึ่งบางทีตัวพนักงานอาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัวไม่ตั้งใจ ดังนั้นมันขึ้นอยู่กับผู้นำของเขาด้วยว่าจะนำทางพวกเขาไปทางไหน เพราะผมก็เห็นว่าคนขับและคนเก็บค่าโดยสารก็ไม่ใช่คนเก่าๆนะ ดังนั้นสาย 25และสาย 29 ควรมาศึกษาดูงาน สาย 3 นะครับ อ้อ.. ขอขอบคุณคนขับรถสาย 145 ด้วยนะครับ ที่กดแตรส่งสัญญาณให้สาย 3 อาจจะพิมพ์เยอะไปหน่อย เพราะใจอยากจะเข้ามาชมเชยการให้บริการของรถเมล์สาย 3 นานแล้ว แต่ไม่ได้ทำสักที ครั้งนี้มันถูกใจมากจริงๆ วันนี้มีโอกาสดีเลยขอเยอะหน่อย ผิดพลาดประการใดต้องขออภัย เนื่องจากพิมพ์ผ่านโทรศัพท์แต่สาบานว่านี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่หน้าม้า