สาย 84 สีแดง เอานักเลงมาเป็นพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกคันเลยไหม

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
วันที่ 13 เมษายน 2561 เวลา 11 โมงเช้ากว่า ๆ โดยประมาณ ฝั่งตรงข้ามหน้าเดอะมอลล์บางแค พอดีช่วงนั้นรถติดไฟแดงคนขับรถเมลล์สาย 84 สีแดง-ครีมเลขข้างรถ 6-50132 เปิดประตูรถไว้ ก็มีผู้โดยสารที่พึ่งข้ามถนนมาจากฝั่งเดอะมอลล์วิ่งมาขึ้นรถ ระหว่างที่กำลังเดินขึ้นรถอยู่ก็ไฟเขียวพอดี กระเป๋ารถเมลล์ซึ่งเป็นผู้หญิงผมหยิกยาวเลยบ่า อ้วนผิวคล้ำ เป็นวัยรุ่น นั่งอยู่ที่เบาะตรงข้ามกับประตูรถ ก็ตะโกนขึ้นมาเสียงดังลั่นพร้อมกับตะคอกใส่ผู้โดยสารว่า "เอ้า เร็ว ๆ จะบ้ายบายร่ำลากันอีกนานไหม ? รถจะออกแล้วที่หลังจะขึ้นรถให้มันเร็วหน่อยมัวแต่มาร่ำลากันอยู๋ได้ รถจะออก..." ด้วยน้ำเสียงที่ดุดัน คำพูดที่ไม่สมกับเห็นพนักงานขององค์การขนส่งมวลชน มารยาทแย่กว่ารถร่วมบริการอีก หลังจากที่พูดจาว่าใส่ผู้โดยสารด้วยเสียงที่หาเรื่องดังลั่นรถจนทุกคนต้องหันมามอง พอเดินมาเก็บเงิน มีผู้โดยสารคนนึงยื่นแบงค์ห้าร้อยให้ พอพนักงานเก็บค่าโดยสารเห็นก็ตะโกนลั่นขึ้นมาทันทีว่า "คนเดียวใช่ไหม ได้ ๆๆ แล้วจัดให้รอก่อน " เสียงดังกระโชกกระชากเหมือนตั้งใจจะมีเรื่องให้ได้ นี่คือกริยาของคนให้บริการที่มาจากหน่วยงานราชการใช่ไหม ทำไมคุณถึงไม่ถามเขาดี ๆ ว่ามีแบงค์ย่อย หรือเหรียญไหม มันมีวิธีแก้ปัญหาตั้งมากมายมากกว่าจะมาใส่อารมณ์แบบนี้ นี่บอกถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของคุณที่ไม่มีเลย หลังจากที่เดินไปเก็บเงินค่าโดยสารคนอื่น ก็กลับมาที่คนที่ให้แบงค์ห้าร้อยนั้น พร้อมแสดงกริยากับคำพูดที่ตั้งใจจะหาเรื่องตลอดเวลาในระหว่างที่ทอนเงิน ดีนะที่ว่าผู้โดยสารคนนั้นเขาดูสุภาพไม่งั้นคงต้องมีเรื่องแน่นอน และพอผู้โดยสารคนอื่นจะลงรถระหว่าที่เขารอให้รถเข้าป้ายซึ่งก็ห่างจากป้ายพอสมควร กระเป๋าก็ตะโกนขึ้นมาว่า "กดกริ่งยัง" ด้วยน้ำเสียงที่ห้วน ๆ ก็รถมันยังไม่ทันเลยป้ายก่อนหน้านั้นมาเลย เขาลุกขึ้นมาก่อน เพราะคนขับรถขับเร็วมากออกเลนกลางตลอด แซงทุกคันแทบจะไม่เข้าป้าย จอดที่เบรกจนคนบนรถหัวทิ่ม แล้วแทนที่คนขับจะปราม ๆพนักงานเก็บค่าโดยสาร ก็ร่วมกันตะโกนใส่ผู้โดยสารว่าถ้าไม่กดกริ่งก็ยืนหน้าประตูต่อไปเถอะ ก็มันยังไม่ถึงป้ายที่เขาจะลงถ้ากดกริ่งก็ต้องลงก่อน แล้วคุณขับรถแบบนั้นมันหมายความว่าไง อีกเรื่องระหว่างที่นั่งรถมาก็ได้ยินพนักงานเก็บค่าโดยสารพูดกับพนักงานขับรถว่า "พวกพม่านี่มันพูดไม่รู้เรื่องหรอกน้า" ตกลงว่านี่มันรถองค์การหรือรถร่วมกันแน่ โดยเฉพาะสาย 84 สีแดง-ครีมนี่ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถ ทหรือพนักงานเก็บค่าโดยสารเหมือนนักเลงแทบจะทุกคันเลย แต่ทำไมรถ84 แอร์ถึงต่างกันจังมันเป็นเพราะอะไร ก่อนที่จะติดตั้งอุปกรณ์เสริมทั้งหลายที่ผู้โดยสารไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นทีวี กล้องวงจรปิด มาปรับปรุงคุณภาพของคนก่อนดีไหม และนี่ก็ไม่ใช่การร้องเรียนรถสายนี้เป็นครั้งแรก ถ้ามีครั้งหน้าอีกครงไม่ร้องหน่วยงานต้นสังกัดแล้วแสดงว่าหน่วยงานไม่มีประสิทธ๔ิภาพมากพอทีจะจัดการระบบภายในคงต้องพึ่งหน่วยงานอื่นที่ให้ผลตอบสนองได้ดีกว่ามานั่งพิมพ์แบบนี้มันเสียเวลา

เรียนผู้โดยสาร ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถประจำทางสาย 84 ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานขับรถเเละพนักงานเก็บค่าโดยสารประจำรถคันดั่งกล่าวให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเข้ขับรถด้วยความระมัดระวังทุกครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีกทาง ขสมก. จะได้สอบสวนและลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการ