สลดใจกับมารยาท พนักงาน ขสมก. มากขึ้นทุกๆวัน

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
จากการใช้บริการรถ ขสมก. เป็นประจำทุกวัน ผมขอขอบพระคุณองค์การ ขสมก. เป็นอย่างมากที่ช่วยลดภาระ ค่าใช้จ่ายของประชาชนชาวกรุงเทพ ที่ หาอยู่หากิน กันลำบากขึ้นมาก การเปิดประเทศในเขตเศรษฐกิจใหม่ ที่ทำให้ต่างด้าวเข้ามาแย่งหาอยู่หากิน กับคนกรุงเทพ ทำให้แนวคิดบริการสาธารณะ ซึ่งเคยดีในอดีต ถูกต่างด้าวเอารัดเอาเปรียบ นักท่องเที่ยว ที่ได้รับ VISA ฟรีๆ ก็ได้มาร่วมใช้บริการ ฉีดวัคซีน รักษาพยาบาล และรับยา ในสิทธิ์ที่ไม่สมควรจะได้รับเป็นอันมาก ทำให้เกิดการปฏิรูป ที่ปลายเหตุและกระทบถึงประชาชนกรุงเทพ ซึ่งแทนที่จะได้รับการเยียวยา จากพิษเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น แต่กลับต้องมีมาตรการระมัดระวังกลุ่ม ต่างด้าวที่เข้ามาร่วมใช้บริการสาธารณะ โดยไม่เคยร่วมสร้างบ้านสร้างเมืองกับคนกรุงเทพ มาก่อนเลย ทุกวันนี้เราแก้ปัญหหาที่ปลายเหตุ แทนที่ป้องกันที่ต้นเหตุ ประชาชน พนักงานองคการ ล้วนถูกเอารัดเอาเปรียบจากมาตรการที่ขาดการบริหารที่พอใช้ได้มานาน ผู้บริหารจึงใช้วิธีการปฏิรูปที่ส่งผลซ้ำเติมคนกรุงเทพ หนักขึ้นทุกวัน ทุกวันนี้คนกรุงเทพได้รับผลกระทบไม่หยุดหย่อน ซ้ำเติมด้วยนโยบายแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การบริหารงานที่ผิดพลาดอย่างยั่งยืน มั่นคง และยาวนาน หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไปกรุงเทพจะเป็นอย่างไร อีกทั้งเมื่อพนักงาน ขสมก. ได้รับอามิตสินจ้างเล็กน้อยๆ อย่างใน clip ที่มีการเผยแพร่ออกมา จำนวนมาก เช่น รถเมล์ ขาดระยะ และขับตามกัน 4-5 คันในช่วงเวลาไม่เร่งด่วน มีผู้โดยสารน้อย ในขณะที่ พบการบันทึก GPS ผ่าน application และกล้อง ccctv ทั่วกรุงเทพ พบ รถเมล์ สายเดียวกัน ขับตามกัน 4-5 คันในช่วงเวลาไม่เร่งด่วน บ่อยครั้ง โดยไม่มีการแก้ไข การบริหารงาน เช่นนี้จะไม่นำความขาดทุนมาให้กับองค์กร คงเป็นไปไม่ได้ ซ้ำร้าย มารยาทพนักงาน ก็ไม่ดี และการลงโทษก็ไม่เป็นรูปธรรมให้ประชาขนได้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังของ องค์กร ในกล้อง cctv ของทั้งเอกชน และองค์กรอื่นๆ ไม่รวม clip มือถืออีกมากมาย ที่แสดงให้เห็นพฤติกรรม ที่รถเมล์ ขับชวา ไม่เข้าป้าย เปิดประตูให้คนลง จากช่องทางจารจรทางชวาสุด มีกล้องหน้ารถจับภาพและลงในระบบให้เห็นอยู่มากมาย การแสดงความรับผิดชอบขององค์กร ที่ให้ประชาชนรับรู้ ก็ไม่ชัดเจน ถ้าเทียบกับที่คนกรุงเทพ ต้องทนเห็น รถขับตามกันในเวลาที่ผู้โดยสารน้อย หรือ รอรถแล้วขับขวา ไม่เข้ารับผู้โดยสาร หรือมารยาทพนักงาน ครั้งหนึ่ง ผมเคยถามคนขับรถว่าทำไมไม่จอดรับคนโบก ทำไมไม่รับเขา คำตอบที่ได้คือ จะรีบกลับบ้าน วันนัน บนรถมีนายตรวจตั๋ว อยู่และได้ยินที่คนขับรถพูดชัดเจน นักศึกษาใช้รถเมล์สาย 29 น้อยหรือครับจึงหยุดวิ่ง สาย 75 เชื่อมกรุงเทพ และฝั่งธนบุรี มีผู้โดยสารมาก ก็หยุดวิ่ง การปฏิรูปนี้มีผลดีอย่างไรหรือครับ กรุณาอธิบายคนกรุงเทพด้วยครับ

แจงผู้ร้องกรณี ยุบรถ ขสมก. ขอเรียนชี้แจงว่าเป็นนโยบายกรมการขนส่งทางบก 1 สาย 1 ผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้มีผู้ประกอบการซ้ำซ้อนและบริการเดินรถทับเส้นทาง ซึ่งเส้นทางรถโดยสารประจำทางสาย 29 75 มีผู้ประกอบการทั้งบริษัทเอกชน และ ขสมก. จึงให้บริษัทเอกชนให้บริการในเส้นทางดังกล่าว เพื่อเป็นไปตามนโยบายกรมการขนส่งทางบกพิจารณา การนำรถวิ่งให้บริการในเส้นทางดังกล่าวต้องได้รับใบอนุญาตสัมปทานเส้นทางเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก ขสมก.เป็นเพียงผู้ประกอบการเดินรถโดยสารประจำทางรายหนึ่งเท่านั้น