ร้องเรียนรถเมล์สาย26 ไม่รับผู้พิการ

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เมื่อเวลา 18.40 น. ของวันที่ 12 พฤศจิกายน บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีรปภ.ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาให้ขึ้นรถไปลง มีนบุรี จากที่ยืนรอสักพัก มีรถเมล์สาย 26 ทะเบียน I6-5206 ได้ขับผ่านมาจอดที่ป้าย รปภ.ได้เดินไปคุยกับพนักงานที่บริการรถให้รับผู้พิการไปลงที่ตลาดมีนบุรี แต่จากที่เห็นเหตุการณ์อยู่ไกลๆ เขาไม่ได้ขึ้นไปบนรถเมล์ แล้วรถเมล์ก็ขับออกไป จากที่ได้ยินผู้พิการถามรปภ.ว่าเกิดอะไรขึ้น รภป.บอกว่า พนักงานบริการรถไม่รับเพราะรถเต็ม (ทั้งที่ไม่ได้เต็มขนาดนั้นและคนที่นั่งสามารถลุกยืนให้ผู้พิการจลุกได้) จากเหตุการณ์แสดงถึงการเลือกให้บริการเฉพาะคนปกติ สิทธิของผู้พิการไม่มีตามที่ทำ PR ไว้เลย เราและคนที่ยืนรอรถแถวนั้นเป็นคนปกติรับไม่ได้กับการเลือกรับบริการนี้ จึงจะร้องเรียนให้องค์กรตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานนี้ด้วยค่ะ เราปรึกษากับคนรู้จักและเล่าให้ฟังก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำนี้ค่ะ

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ