ร้องเรียนพฤติกรรมไม่สุภาพของพนักงานเก็บเงินค่าโดยสาร ปอ.44

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ส.ค. 2561 เวลาประมาณ 17.00น. ณ ป้ายรถเมล์ที่ BTS หมอชิต ผมได้ขึ้นรถโดยสารปอ.44 หมายเลขรถ 15-1921 เบอร์ข้างรถ 44-5 พนักงานเก็บเงินค่าโดยสาร ลักษณะเป็นผู้ชาย ผิวคล้ำ หุ่นพอดี ไว้ผมบังหน้าผาก มักชอบสะบัดผม สูงประมาณ 172 ซม. อายุประมาณ 20-25 ปี ใส่เสื้อสีฟ้ามีตะเข็บขาดใต้ปก เห็นสายสร้อย ได้เข้ามาเก็บค่าโดยสาร ผมก็บอกป้ายปลายทางและให้ใบธนบัตร 20 บ. สักพักได้รับตั๋วมาระบุราคา 15 บ. พร้อมเงินทอน 1 บ. ผมเห็นเช่นนั้นก็ได้แจ้งว่าทอนผิดครับ เขาก็บ่นด้วยวาจาไม่สุภาพ เสียงดัง และแสดงกิริยาไม่สุภาพ ก้าวร้าว สักพักก็หยิบเงินพร้อมตั๋วไปจากมืออย่างไม่สุภาพ และเปลี่ยนตั๋วกับเงินทอนเป็นเพิ่มราคาคืนใส่มือ ก่อนเดินตัดหน้าออกไปอย่างไม่สุภาพอีกครั้ง ซึ่งตอนนั้น ผมได้พยายามมองหาหมายเลขรถและเบอร์ข้างรถภายในรถโดยสารประจำทางคันนั้น แต่ไม่พบหรือไม่มีการระบุใดๆ ที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับรถโดยสารและพนักงานบนรถโดยสารดังกล่าว ผมจึงต้องรอถึงปลายทางและลงมาบันทึกภาพหมายเลขรถและเบอร์ข้างรถ นอกจากนี้ ผมได้พยายามหามาตราหรือระเบียบข้อบัญญัติว่าด้วยการลงโทษพนักงานเก็บเงินค่าโดยสารผู้กระทำผิด แต่ก็กลับไม่พบว่ามีการระบุมาตราหรือระเบียบใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงโทษดังกล่าวอย่างชัดเจนว่ามีวิธีการหรือขั้นตอนอย่างไร ถ้าไม่เป็นการรบกวน ช่วยชี้แจงหรืออ้างอิงข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ถึงมาตราหรือระเบียบการลงโทษเพื่อผู้โดยสารทราบและสามารถแจ้งระบุพฤติกรรมที่เข้าข่ายได้ เพื่อที่จะช่วยให้มาตราหรือระเบียบนั้นมีผลเป็นประจักษ์ในการให้บริการต่อไป และช่วยกรุณาดำเนินการสอบสวนและลงโทษอย่างเข้มงวดแก่พนักงานเก็บเงินค่าโดยสารผู้นี้ด้วย เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดขึ้นกับผู้โดยสารท่านอื่นๆ พร้อมทั้งให้ความเป็นธรรมแก่ผู้โดยสารต่อไป

เรียนคุณโน๊ต ขสมก. ได้รับทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมของพนักงานเก็บค่าโดยสารสาย ปอ.44-5 ทะเบ่ียน 15-1921 แล้ว ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการให้ส่งตัวพนักงานที่กระทำผผิดมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาลงโทษตามระเบียบต่อไป ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ จึงเรียนมาเพื่อทราบ