ร้องเรียนการขึ้นค่าโดยสารไม่เป็นธรรม

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ขอร้องเรียน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากที่มีการปรับราคาค่าโดยสารรถเมล์ขสมก.เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ดังนี้ - เดิมขึ้นรถเมล์สาย 20 (รถปอ.สีฟ้า) เดิมเคยขึ้นจากป้ายรถเมล์บางปะแก้ว มาท่าน้ำท่าดินแดง 11 บาท หลังจากปรับราคาค่าโดยสาร กลายเป็น 20 บาท ขึ้นราคามา 9 บาท (ราคาปรับขึ้นเกือบเท่าตัว)แต่การปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งล่าสุดจาก 310บาทเป็น 325 บาท ปรับ 15 บาทเท่านั้น - จากป้ายรพ.ทหารเรือ มาท่าดินแดง 20 และ ป้ายตลาดสำเหร่ มาท่าดินแดง 15 บาท **** ทั้ง ๆ ที่ป้ายรพ.ทหารเรือกับตลาดสำเหร่ห่างกันแค่ 1 ป้ายรถเมล์เท่านั้น แต่ค่าโดยสารรถปอ.สีฟ้า NGV ต่างกัน 5 บาท - การปรับราคาแบบนี้เป็นการมัดมือชก ประชาชนไม่มีทางเลือกเพราะสาย 20รถแอร์ 80% เป็นรถเมล์สีฟ้า NGV ถ้าราคารถเมล์สีฟ้าโหดขนาดนี้ 15,20,25 ควรจะมีทางเลือกรถเมล์แอร์ยูโรให้มากกว่านี้ - แล้วการที่รถเมล์แอร์สีฟ้าปรับราคาแพงขนาดนี้ เพราะต้นทุนรถเมล์แพง การที่ขสมก.ซื้อรถเมล์มาแพงและก่อนหน้านี้เก็บค่าโดยสารถูกทำให้ผู้โดยสารตายใจ แล้วอยู่ ๆ ขึ้นราคาค่ารถเมล์ผู้โดยสารไม่มีโอกาสปฏิเสธ ถือเป็นการมัดมือชก การขึ้นราคาค่าโดยสารซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของประชาชน การปรับราคาแม้นิดหน่อยแต่ก็กระเทือนกับการดำรงชีวิตของประชาชน ขอให้ขสมก.โปรดพิจารณาการปรับขึ้นค่าโดยสารอีกครั้ง

เรียนผู้ใช้บริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับทราบเรื่องแล้ว และส่งข้อเสนอความคิดเห็นดังกล่าวให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาต่อไป ขอขอบคุณที่ใช้บริการ