รถปรับอากาศสาย 73ก ปิดประตูหนีบผู้โดยสาร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
รถปรับอากาศสาย 73ก เข้าอู่สวนสยามเวลาประมาณเที่ยงคืนสามสิบนาที คืนวันพฤหัสบดี นับเวลาตามปฎิทินจะเป็นวันศุกร์ตอนเที่ยงคืนครึ่ง ตอนผมจะลง กระเป๋าโดยสารก็มายืนกดเจลแอลกอฮอล์ เอาแขนมาขวางทางลงผมเหมือนตั้งใจ ผมเลยรอให้กระเป๋าไปก่อน หลังจากนั้นผมกำลังก้าวลงบันได คนขับก็ปิดประตูหนีบผม ทั้งที่ประตูเปิดคาตั้งนานไม่ยอมปิด ถ้าเห็นว่าผู้โดยสารยังไม่ลงโดยทั่วไปคนขับจะปิดประตูและออกรถ แต่นี่เปิดประตูคาไว้ตั้งนานแล้วมาปิดตอนผมลง ทั้งที่คนขับก็น่าจะเห็นเพราะต้องเช็คประตูก่อนปิด ควรออกกฎห้ามกระเป๋าไปทำอะไรที่หน้าประตูเพราะอาจขวางทางลงผู้โดยสาร ยิ่งช่วงนี้โควิดระบาดก็ยิ่่งควรรักษาระยะห่าง ส่วนคนขับควรเช็คประตูก่อนปิดทุกครั้ง ยิ่งกรณีนี้ดูเหมือนตั้งใจก็ควรมีบทลงโทษ ผมได้โทรไปร้องเรียนเรื่องนี้ผ่านเบอร์ 1348 โดยระบุเวลาที่รถคันนี้เข้าอู่ แต่พนักงานกลับบอกว่าเอามาอ้างอิงไม่ได้ ทั้งที่ผมเคยลืมโทรศัพท์ไว้บนรถ แล้วไปแจ้งกับทางอู่โดยบอกเวลาที่รถเข้าอู่กับนายท่าที่มีสมุดบันทึกอยู่ สามารถบอกเบอร์รถและตำแหน่งที่จอดได้ ผมจึงไปเอามือถือที่ลืมไว้ได้ถูกคัน พนักงานที่รับสายเรื่องนี้ยังเอาเรื่องไม่มีเบอร์รถมีแต่เวลาเข้าอู่ไปเทียบกับเรื่องแจ้งความ ทั้งที่มันเทียบกันไม่ได้ เขาบอกว่าถ้าแจ้งความโดยไม่มีทะเบียนรถก็ต้องไปไล่ดูกล้องวงจรปิดซึ่งเหมือนกับเรื่องนี้ทำให้เสียเวลาและระบุได้ไม่แน่นอน แต่ความจริงคือแค่เช็คเวลาที่รถเข้าอู่ก็รู้แล้ว สามารถระบุรถได้แคบกว่าการแจ้งความแล้วไล่ดูกล้องวงจรปิดมาก คนที่ทำงานมาเยอะควรอยู่กับข้อมูลจริง ไม่ควรเอาเรื่องที่ไม่เหมือนกันมาเทียบ อย่างเช่นกรณีนี้ พนักงานรับสายยังบอกว่าเขาเคยคิดเหมือนผมมาก่อน หมายความว่าตอนนี้เขาไม่ได้คิดแบบนั้นแล้วเพราะมันไม่ถูกต้อง คนที่พูดแบบนี้จะสื่อว่าเขามีประสบการณ์มากกว่า รู้มากกว่า รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ทั้งที่เรื่องนี้มันเป็นกฎระเบียบการทำงานขององค์กร ไม่เกี่ยวกับความคิดเลย ถ้าจำเป็นต้องบอกเบอร์รถ ผมรู้ผมก็จะบอกเบอร์รถ จะไม่มีความคิดที่ว่าใช้เวลาเข้าอู่มาอ้างอิง ที่ผมคิดว่าเวลาเข้าอู่ใช้อ้างอิงได้เพราะผมเคยใช้มาแล้ว แล้วนี่ก็ไม่ใช่กระบวนการทางความคิด พนักงานคนนี้ก็สามารถเจอเด็กจบใหม่อายุน้อยกว่ามากที่ทำงานมาไม่นานแต่รู้วิธีต่างๆหมดแล้วมาบอกว่าเมื่อก่อนผมก็เคยคิดแบบพี่ คนที่พูดแบบนี้กับคนอื่นคงไม่คิดและไม่อยากให้คนที่อายุน้อยกว่าตัวเองมาพูดด้วยแน่ ก่อนหน้านี้ผมเคยร้องเรียนผ่านทางเบอร์นี้กับพนักงานคนอื่นโดยใช้เวลาเข้าและออกจากอู่รถก็มีการรับเรื่องไว้ เพราะตอนนั้นผมไม่ทันดูเบอร์รถ แต่ไม่ใช่ว่าผมจะไม่ดูเลย หลายครั้งที่ผมแจ้งไปก็ให้เบอร์รถไปอ้างอิงด้วย ต่อไปถ้าผมร้องเรียนแล้วเจอพนักงานคนนี้รับสาย ผมคงต้องขอวางสายทันที อยากคุยกับคนที่อ้างอิงกฎระเบียบความเป็นจริงและไม่พูดนอกเรื่อง ไม่คิดทำให้คนอื่นดูต่ำกว่าตัวเอง ถ้าไม่มีเบอร์รถก็บอกได้เลยว่าไม่สามารถทำได้ ถ้าผู้ร้องเรียนจะใช้เวลาเข้าออกอู่อ้างอิงก็ยืนยันว่าเป็นกฎระเบียบ สามารถแจ้งได้แบบโดยรวม แล้วไม่ควรอ้างว่าคนที่ไม่ผิดจะเดือดร้อนเพราะเป็นการย้ำเตือนกฎระเบียบที่มีอยู่แล้ว

เรียนท่านผู้ร้อง ขสมก. ได้รับทราบข้อร้องเรียนของท่านแล้ว เบื้องต้นได้แจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องให้กำชับย้ำเตือนพนักงานประจำสาย ให้ตระหนักถึงหน้าที่การเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด รับ-ส่ง ผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่เดินรถในลักษณะ ถ่วง ดึง ประวิงเวลา หรืออย่างใดอย่างหนึ่่ง หากพบข้อร้องเรียนเช่นนี้อีก รบกวนขอรายละเอียดเพิ่มเติมเช่น สาย/ เบอร์รถ/ ทะเบียนรถ/ วันที่/ เวลา/ สถานที่/หรือภาพถ่าย/ที่สามารถมองเห็นทะเบียนรถได้อย่างชัดเจนเพื่อที่จะได้เรียกตัวพนักงานที่กระทำผิดมาชี้แจงข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษได้อย่างถูกต้อง ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ จึงเรียนมาเพื่อทราบ.