มารยาทกระเป๋ารถเมล์สาย ปอ 29

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ดิฉันขึ้นรถเมล์ปรับอากาศสีเหลืองสาย 29 (สุดสายแค่อนุสาวรีย์)หมายเลขในรถ 29/40 ทะเบียนท้ายรถ 1-4064 (ไม่แน่ใจ)ไม่่มีหมายเลขข้างรถ จากแถวพิพรพงษ์ 2 ไปลง BTS หมอชิต เวลาประมาณ 16:00 น. เมื่อขึ้นประตูกลางแล้วได้ที่นั่งแถวที่ 2 จากประตูกลางฝั่งขวา ดิฉันขยับเข้าที่นั่งด้านติดหน้าต่างแล้วจึงเห็นชิ้นพลาสติกขนาดประมาณ 3 นิ้วของขอบที่นั่งของเก้าอื้ด้านซ้ายหลุดออกมา ดิฉันถือกระเป๋าพลาสติกใส่ของสีดำ (แบบที่มีตรา Harrods ที่มีขายกันทั่วไป) ภายในบรรจุเอกสารน้ำหนักไม่เกิน 300 g. ส่วนตัวดิฉันน้ำหนัก 50 กก.และตอนเข้าที่นั่งก็ไม่ได้กระแทกกระทั้นใดๆ ดูสภาพการณ์อย่างไรก็ไม่น่าจะทำให้ขอบที่นั่งติดกันบิ่นร้าวขนาดนั้นได้ เห็นเป็นรอยร้าวเก่าและมีรอยบิ่นอยู่ก่อนแล้ว ดิฉันเพียงโชคไม่ดีที่ไปนั่งเก้าอี้แถวนั้น แต่ก็ไม่มีทางรู้ได้จนได้นั่งแล้ว กระเป๋าเป็นชาย อ้วนผิวคล้ำ สูงราว 150 cm ใส่เครื่องแบบสีฟ้าไม่ติดชื่อ เมื่อมาเก็บเงินก็เริ่มกล่าวหาด้วยเสียงอันดังและหน้าตาท่าทางหยาบคายว่าดิฉันเป็นคนทำให้เก้าอี้เสียหาย ดิฉันเห็นท่าทางแล้วเกิดความรู้สึกหวาดกลลลัวววว เพราะเหมือนกำลังพูดกับนักเลงหัวไม้มากกว่าพนักงาน ขสมก. แน่ใจว่าตัวเองไม่ใช่ต้นเหตุของความเสียหายนั้นแต่ก็ยินดีจ่ายถ้าจะทำให้พนักงานนักเลงของคุณหยุดกิริยาวาจากักขฬะลงได้บ้าง ถือว่าฟาดเคราะห์ แต่ได้รับคำตอบ (ตะคอกเสียงดังและหน้าตาถมึงทึง)ว่า ไม่ต้องการค่าเสียหายแต่บอกว่าให้ระวังหน่อย ดิฉันหยุดโต้ตอบแต่เพียงเท่านั้น เพราะกลลลัวววววม้าาากมาาากค่ะ ดิฉันต้องการให้ ขสมก ได้ทราบพฤติกรรมของพนักงานรายนี้ของคุณ และมีข้อคิดเห็นดังนี้ 1.พนักงานนักเลงของคุณควรเข้าใจเรื่องสำคัญประการหนึ่งในงานที่ทำอยู่คือ ผู้โดยสาร = ลูกค้า ไม่ใช่ลูกไล่ 2.พนักงานนักเลงของคุณถามตัวเองให้ชัดว่า ทัศนคติหงดหงิดหยาบคายต่อลูกค้า (ผู้โดยสารเก้าอื้ใกล้เคียงพูดให้ฟังหลังจากนั้นว่า "มันกวน... หยาบคายกับผู้โดยสาร")เป็นเพราะอะไร: ไม่ชอบงาน? ไม่พอใจชีวิต? ถ้าตอบว่าไม่ต้องการเงิน แสดงว่าต้องการวางอำนาจ ?? ถ้าต้องการวางอำนาจ ควรลาออกไปทำงานอื่น เพราะงานนี้เป็นงานบริการผู้อื่น ไม่มีโอกาสให้วางอำนาจหรอก อย่าฝีนทำอยู่เลย เสียชื่อองค์กรเปล่าๆ ดิฉันพยายามไม่โดยสารรถสาธารณะทุกชนิดเพราะเบื่อหน่ายมารยาทและบริการที่มาตรฐานคาดเดาไม่ได้ วันนี้ลองขึ้นอีกครั้งก็เจอปัญหาอีก ขอแนะนำ ขสมก. ว่าน่าจะพิจารณารับพนักงานชาวต่างชาติ เช่น พม่า กระเหรี่ยง ฯลฯ มาทำดีกว่า เชื่อว่าอบรมเพียงเล็กน้อยก็จะได้มารยาทและบริการอันดี ได้ความเต็มใจในการทำงานด้วย องค์กรของคุณไม่ไร้ทางเลือกเรื่องพนักงานหรอก