ผมขอชมเชยนายท่ารถเมล์ 205

ประเภท: 
ข้อคิดเห็นและชมเชยบริการ
ผมใช้บริการรถ 205 ไป-กลับ ระหว่าง WACOAL ถึง ท่ารถตลาดคลองเตยมานานกว่า 10 ปีแล้วครับ จากเดิมที่มีรถเมล์ธรรมดาวิ่งเป็นจำนวนมาก พอมาเมื่อ 5-6 ปีหลังรถปรับอากาศก็มาทดแทนรถเมล์ธรรมดา รถสาย 205 นี้ให้บริการด้วยดีตลอดมาครับ จนมาเมื่อสามปีหลังนี้ รถเมล์ธรรมดาจอดอยู่เต็มอู่เป็นจำนวนมาก นำแต่รถปรับอากาศมาวิ่งให้บริการ ซึ่งช่วงก่อนผู้โดยสารก็ไม่บ่นอะไรครับ เพราะมีแต่แม่บ้านที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาใช้บริการรถปรับอากาศที่นำมาให้บริการ ต่อมาในปีนี้ผมพบว่าน้องๆนักเรียนเปิดเทอมเป็นจำนวนมาก เห็นบ่นกันอยู่ประมาณครึ่งปีว่า รถเมล์ธรรมดาหายไปไหนหมด เด็กกลุ่มหนึ่งจึงชวนกันไปคุยกับนายท่าที่อู่คลองเตย ผมก็สังเกตเห็นเด็กจำนวนหนึ่งต้องเดินเท้ากลับบ้าน หรือเดินไปต่อรถเมล์ธรรมดาสายอื่นเพื่อกลับบ้านต่อไป บางครั้งผมเห็นเด็กแบกกระเป๋านักเรียนหนักมากๆ เดินจากหน้าโรงเรียนไปถึงตลาดคลองเตย เนื่องจากเด็กนักเรียนจำนวนมากไม่มีบัตรสวัสดิการใดๆ และในภาวะเช่นนี้เด็กดีๆหลายๆคนก็ไม่รบกวนพ่อแม่เพื่อขอค่ารถเพิ่ม เพราะเห็นพ่อแม่เหนี่อยหนักอยู่มากแล้ว จึงต้องยอมเดินไปต่อรถธรรมดาสายอื่นเพื่อกลับบ้าน ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดี โดยในช่วงเวลาบ่าย 15:00-16:30น. ผมเห็นรถเมล์ธรรมดาสาย 205 ให้บริการเป็นปกติเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ผมเห็นเด็กโดยเฉพาะเด็กสองคนที่ผมเคยเห็นต้องเดินเท้าออกจากโรงเรียนพร้อมกระเป๋านักเรียนใบโตๆ รอขึ้นรถเมล์ธรรมดาแล้วครั้งหนึ่ง ท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณนายท่ารถเมล์ 205 เป็นอย่างสูงที่กรุณาช่วยเหลือเด็กๆ ที่ใช้บริการในช่วงเช้า 6:30-8:00น. และ 15:00-16:30น. ให้มีรถเมล์ธรรมดา สาย 205 วิ่งรับส่งเด็กนักเรียนให้มีปริมาณเพียงพอกับจำนวนนักเรียนในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวของเด็กนักเรียนในภาวะเศรษฐกิจไม่ดีมากๆอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนอีกแรงด้วยครับ อีกประการหนึ่ง ผมขออนุญาตให้ท่านเปิดกล้องวงจรปิดในตัวรถเมล์ดูอยู่เนืองๆด้วยครับ พนักงานประจำรถรุ่นหลังๆของรถเมล์สายนี้ อาจเป็นพนักงานชั้นหลังที่ได้รับการอบรมมาน้อยหลักสูตร ทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกอึดอัดเป็นอย่างมาก เช่น เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 15:40น. รถเมล์ธรรมดาเที่ยวไป The Mall ท่าพระ พนักงานประจำรถได้ต่อว่านายท่าสาย 205 ด้วยถ้อยคำไม่สุภาพเสียงดัง ผมนั่งอยู่ด้านหลัง ยังได้ยินเสียงจากพนักงานประจำรถที่อยู่หน้ารถต่อว่านายท่า เรื่องการปล่อยรถ ไม่ทำเงิน ให้พนักงานขับรถ ช่วยคำนวณว่า หากนายท่าปล่อยรถปรับอากาศ 5 กิโลเมตรแรก จะได้เงินจำนวนเท่าไร และการต่อว่าก็ดำเนินต่อเนื่องจนผมถึงที่หมาย ผมอยากฝากขอบพระคุณนายท่า ผมเข้าใจว่าท่านมีความประสงค์ดีกับ มวลชน เพราะท่านทำงานให้ ขสมก และมวลชนก็ขอขอบคุณท่านครับ

เรียน คุณผู้ใช้บริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับทราบเรื่องแล้ว และส่งข้อเสนอความคิดเห็นดังกล่าวให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาปรับปรุงการให้บริการที่ดีต่อไป ร้องเรียนแนะนำบริการได้ที่โทรศัพท์หมายเลข Call Center 1348 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น.ทุกวันไม่เว้นวันหยุด มีเจ้าหน้าที่บริการประสานงานให้คุณรับทราบด้วยความรวดเร็ว