บริการเก็บเงินค่าโดยสาร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
วันเสาร์ที่ 28/08/2564 เวลา 18.14 (นั่งรถเมล์ออกจากท่ารถ) รถประจำทางสาย 42 หมายเลบรถ 6-50441 (ขสมก) ยื่นบัตรเดบิตคาร์ด SCB ให้ พนง.เก็บค่าโดยสารเพื่อชำระค่าโดยสาร พนง. แจ้งว่า "เครื่องรับชำระ delay" แสดงว่าต้องเก็บค่ารถเป็นเงินสดแทน 8 บาท ต้องหาเหรียญในกระเป๋าสตางค์(ซึ่งว่าจะเตรียมเศษเหรียญไว้ขึ้นวินมอเตอร์ไซด์เข้าซอยบ้าน) แต่ส่งเหรียญชำระค่ารถเมล์ไป สัปดาห์นี้เป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ที่พบ พนง.เก็บค่าโดยสารคนนี้และใช้เหตุผลนี้ delay ไม่ใช่เครื่องเสีย ชำระได้ และ ขสมก รณรงค์ใช้ cashless แต่ปี 2563 มองว่า พนง.เก็บค่าโดยสาร ทำไมไม่แจ้งสำนักงานขอเปลี่ยนเครื่องใหม่/นำเครื่องนี้ไปซ่อม เพื่อรองรับการชำระเงินจากผู้โดยสาร (**ในวันเดียวกันช่วงเช้านั่งรถสายนี้ คนละคันกัน ชำระเงินด้วยบัตรก็ไม่มีปัญหา) หลังจากนั่งรถสาย 42 หมายเลขรถ 6-50441 จนถึงป้ายพาต้าปิ่นเกล้า จึงลงเปลี่ยนเป็นสาย 68 แทน และชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเป็นเงิน 8 บาท รถสาย 68 ก็รับชำระได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีปัญหาการ delay **ต้องไม่ลืมว่า KTB ทำหน้าที่เป็น gate ดูแลระบบชำระเงินให้ ขสมก ทั้งระบบ ผู้โดยสารไม่เข้าใจ พนง.ท่านนี้ ที่มีปัญหากับเครื่องเก็บเงิน แล้วไม่แจ้งสำนักงานให้ตรวจเช็คสภาพเครื่อง ผู้โดยสารพบปัญหาจากพนักงานคนดังกล่าว 2 วัน(รอบเย็น กลับบ้าน)2 วันในอาทิตย์เดียวกัน ฝาก ขสมก หรือผู้มีหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์รับชำระเงินให้ดูแลกันมากๆ ด้วยค่ะ

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ