ขอให้ดำเนินการให้รถโดยสารสาย ๖๖ (เสริม) จอดรับ-ส่ง ป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) และป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เรียน ผู้อำนวยการขนส่งมวลชนกรุงเทพ ด้วยปรากฏว่ารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สาย ๖๖ (เสริม) เส้นทาง อู่ไทรม้า/อู่ไทรน้อย/อู่ท่าอิฐ – พันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) – เดอะมอลล์งามวงศ์วาน – ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ) ได้มีการยกเลิกการจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร ณ ป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) และป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ตั้งแต่วันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๔ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการรถยนต์สองแถวว่ารถโดยสารของสายดังกล่าว มิได้มีสัมปทานในเส้นทางดังกล่าว กลุ่มผู้ใช้บริการรถโดยสารสาร ๖๖ (เสริม) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างและบุคลากรของหน่วยงานราชการ และบางส่วนเป็นประชาชน ซึ่งต้องเดินทางไปปฏิบัติงานและติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ) ขอเรียนว่า จากการที่ได้ใช้บริการ การจอดรถรับ-ส่ง ณ ป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) และป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา ๒- ๓ ปี แล้ว โดยมีรถโดยสารสาย ๖๖ (เสริม) จำนวน ๔-๕ คัน ซึ่งจะมาถึงป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) ดังนี้ คันที่ ๑ เวลาประมาณ ๐๖.๑๕ น. คันที่ ๒ เวลาประมาณ ๐๖.๓๐ น. คันที่ ๓ เวลาประมาณ ๐๖.๔๕ น. คันที่ ๔ เวลาประมาณ ๐๗.๐๐ และ คันที่ ๕ เวลาประมาณ ๐๗.๓๐ น. ตามลำดับ กลุ่มผู้ใช้บริการจำนวนมากที่รอรถโดยสารเพื่อเดินทางมาทำงานและติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ) เป็นผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้รับความเดือดร้อนและเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้จากการยกเลิกการจอดรถรับ-ส่ง ณ ๒ ป้ายดังกล่าว ดังนี้ ๑. แม้ว่ารถโดยสายสาร ๖๖ (เสริม) เส้นทาง “อู่ไทรม้า/อู่ไทรน้อย/อู่ท่าอิฐ – พันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) – เดอะมอลล์งามวงศ์วาน – ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ)” จะมิได้รับสัมปทานในเส้นทางดังกล่าวก็ตาม แต่การที่ได้จอดรับ-ส่งผู้โดยสารป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) – เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างและบุคลากรของหน่วยงานราชการและประชาชนที่เดินทางไปปฏิบัติงานและติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ) ทำให้ได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ ทำให้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางลดลง ส่งผลให้เดินทางไปปฏิบัติราชการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดความแออัดในการไปขึ้นรถในสาย ๖๖ (เส้นทางหลัก) ลดจำนวนทอดในการต่อรถ ลดระยะเวลาในการรอรถ สามารถคำนวณเวลาในการรอรถและไปทำงานได้อย่างแน่นอน และทำให้สามารถไปปฏิบัติงานเพื่อบริการประชาชนตามหน่วยงานที่สังกัดได้ทันเวลา อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย ๒. หากให้ผู้ใช้บริการต่อรถสองแถวเพื่อมาต่อรถสาย ๖๖ (เส้นทางหลัก สายใต้ใหม่-ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ) ณ ป้ายแยกพงษ์เพชร (ขาออก) นอกจากจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก ๗ บาท เพื่อต่อรถสองแถวแล้ว การรอรถสองแถวก็ใช้ระยะเวลานานมาก และแม้จะได้ขึ้นรถสองแถวมาแล้วก็ตาม ผู้ขับรถสองแถวก็จะจอดรถเพื่อรอผู้โดยสารอื่นขึ้นเป็นเวลานานอีก ทำให้เสียเวลาในการเดินทาง ซึ่งกว่าจะถึงป้ายแยกพงษ์เพชร (ขาออก) ใช้เวลานานถึง ๑๐-๑๕ นาที และกว่าจะต้องเสียเวลาในการรอรถสาย ๖๖ (เส้นทางหลัก) ซึ่งปรกติก็ใช้เวลารอนานมาก อีกเกือบ ๒๐-๔๐ นาที ทำให้เสียเวลาสะสมในการจะเดินทางถึงศูนย์ราชการถึง ๑ ชั่วโมงครึ่ง – ๒ ชั่วโมง ๓. หากต้องไปลงที่ป้ายตรงข้ามตลาดพงษ์เพชร ก็จะต้องเสียเวลาในการเดินเท้าข้ามถนนมายังป้ายแยกพงษ์เพชร (ขาออก) และอาจเกิดอุบัติเหตุในการข้ามถนน และจะต้องเสียเวลารอสาย ๖๖ (เส้นทางหลัก) อีกตามข้อ ๒ ๔. หากต้องให้เดินเท้าจากป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) หรือป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เพื่อไปรอสาย ๖๖ (เส้นทางหลัก) ณ ป้ายแยกพงษ์เพชร (ขาออก) ก็จะมีระยะทางถึง ๙๕๐ เมตร และต้องใช้เวลาในการเดินเท้า ๑๐-๑๕ นาที ๕. นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประชาชนบางส่วนที่จะต้องมาติดต่อราชการศูนย์ราชการที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการยกเลิกการจอดรับ-ส่ง ใน ๒ ป้ายดังกล่าว เช่นเดียวกัน กลุ่มผู้ใช้บริการรถโดยสารสาย ๖๖ (เสริม) ณ ป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) และป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เห็นว่า พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ. ๒๕๑๙ มาตรา ๖ กำหนดให้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ (๑) ประกอบการขนส่งบุคคลในกรุงเทพมหานคร และระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร (๒) ประกอบการอื่นที่เกี่ยวกับหรือต่อเนื่องกับการประกอบการขนส่งบุคคล มาตรา ๗ กำหนดให้ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวในมาตรา ๖ ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมีอำนาจรวมถึง... (๓) ว่าจ้างหรือรับจ้างทำกิจการเกี่ยวกับการขนส่งบุคคล ... (๑๑) กระทำกิจการอื่นบรรดาที่เกี่ยวกับหรือเนื่องในการจัดให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพดังนั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพจึงควรดำเนินการขออนุญาตหรือประสานงานกับกรมการขนส่งทางบกหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รถโดยสารขององค์การฯ สาย ๖๖ (เสริม) จอดรับ-ส่ง ป้ายพันธุ์ทิพย์พลาซ่า (งามวงศ์วาน) และป้ายเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ดังเดิม เพื่อรับ-ส่งผู้ใช้บริการซึ่งส่วนใหญ่เป็นราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างและบุคลากรของหน่วยงาน และบางส่วนเป็นประชาชนไปยังศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ (แจ้งวัฒนะ) เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ขององค์การขนส่งมวลขนกรุงเทพและเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่ได้เรียนแล้วข้างต้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้ใช้บริการได้ร้องเรียนไปยังกรมการขนส่งทางบกอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

เรียน คุณผู้ใช้บริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับทราบเรื่องแล้ว และส่งข้อเสนอความคิดเห็นดังกล่าวให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสะดวกต่อไป (ขออภัยในความไม่สะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการ