การเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ฉันเข้าใช้บริการรถโดยสารสาย 66 หมายเลข กปด 17-55112 จากต้นทาง สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ลงป้ายกรมชลประทานสามเสน เมื่อฉันนั่งเรียบร้อย พนักงานขับรถสุภาพบุรุษบอกกล่าวว่าให้ฉันสวมหน้ากากปิดจมูกให้เรียบร้อย ฉันรู้สึกงงเล็กน้อยเเละมิได้ทักท้วงเหตุอะไรจนถึงที่หมายปลายทาง ฉันอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 27 วรรค 3 "การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกําเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ (สภาพทางกายหรือสุขภาพ) สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเหตุอื่นใด จะกระทํามิได้" ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 76) ข้อที่ 3 วรรค 2 "การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้เป็นการปฏิบัติโดยความสมัครใจ" รัฐบาลเพียงให้คำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น มิได้บังคับเป็นการทั่วไป กรณีดังกล่าวนี้ฉันตั้งคำถามไปยังหน่วยงานของคุณ 1.หน่วยงานมีการสื่อสารหรือทำความเข้าใจเรื่องนี้กับพนักงานมากน้อยเพียงใดในกรณีเรื่องดังกล่าว เช่น หากผู้โดยสารไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้าใช้บริการ คุณให้บริการตามปกติหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพนักงานบริการยังคงกวดขันเรื่องเหล่านี้อยู่ ทั้งที่ไม่มีกฎหมายใดๆ บังคับการสวมหน้ากากดังกล่าว "เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพต่อผู้โดยสารตามที่อ้างถึง" หากกรณีที่เขาไม่นำหน้ากากหรือหน้ากากชำรุดใช้การไม่ได้ คุณมีวิธีแก้ไขตรงนี้อย่างไร ขอเน้นย้ำว่า "การไม่สวมหน้ากากดังกล่าวไม่มีความผิดตามกฎหมาย" เนื่องจากรัฐบาลประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นโรคติดต่อทั่วไปแล้ว 2.หากพนักงานไล่ผู้โดยสารลงจากรถเพียงอ้างว่าไม่สวมหน้ากากฯ ทั้งที่ยังไม่ถึงจุดหมายปลายทาง พนักงานปฏิบัติหน้าที่ชอบโดยกฎหมายหรือไม่ ขอรายละเอียดเอกสารที่อ้างถึง ฉันในฐานะผู้ใช้บริการต้องการคำชี้แจงที่สมเหตุสมผลและไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของฉัน และยืนยันว่า การบังคับสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งขัดขวางระบบทางเดินหายใจทำให้ก๊าซออกซิเจนเข้าร่างกายน้อยลง ซึ่งเป็นก๊าซสำคัญในการหล่อเลี้ยงระบบอวัยวะในร่างกายทำงานให้เป็นปกติ ฉันไม่ได้คาดหวังว่าคำตอบทางหน่วยงานนั้นเป็นผลเชิงบวก แต่ฉันเพียงร้องเรียนถึงการละเมิดสิทธิของพนักงานบริการดังกล่าว สำหรับเอกสารข้อมูลการร้องเรียนตามลิ้งค์ที่แนบมาพร้อมนี้ ลิงค์ข้อมูล https://mega.nz/folder/gdN0gZzY รหัสการเข้าถึงข้อมูล jF-jsArVQ-0R9OSj-j9qug

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขอเรียนให้คุณติดต่อแจ้งเรื่องพร้อมรายละเอียดข้อมูล ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข Call Center 1348 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น.ทุกวันไม่เว้นวันหยุด มีเจ้าหน้าที่บริการประสานงานให้คุณรับทราบด้วยความรวดเร็ว (ขอแสดงความเสียใจที่ต้องประสบกับเหตุการณ์นี้) จึงเรียนมาเพื่อทราบ ขอขอบคุณที่ใช้บริการ ขสมก