กระเป๋ารถเมล์สาย 63 ครีมแดง พฤติกรรมแย่ และไม่ค่อยรับชำระแบบไร้เงินสด

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เนื่องจากวันนี้เวลาประมาณ 18:00 น ถึง 19:00 น ผมได้นั่งโดยสารรถเมล์สาย 63 ครีมแดง จากซอยอารีย์ถึงเมเจอร์รัชโยธิน แล้วไปนั่งหลังสุด พร้อมยื่นบัตรเครดิตเพื่อชำระแบบไร้เงินสด ให้แก่กระเป๋ารถเมล์ แต่กระเป๋ารถเมล์ทำเป็นมองไม่เห็นแล้วก็เดินเมินออกไป พอที่ตรงกลางรถว่างผมย้ายไปนั่งด้านหน้า ใกล้ทางลง ก็ได้แจ้งแก่กระเป๋ารถเมล์ว่ายังไม่ได้ชำระค่าโดยสาร โดยยื่นบัตรเครดิต แต่กระเป๋ารถเมล์ก็มองแล้วก็ทำเมิน เดินเชิดผ่านไป แล้วก็รับค่าโดยสารจากคนอื่นเป็นเงินสดต่อ พอรอบที่ 3 เดินผ่านมาผมก็เลยแจ้งว่า ผมยังไม่ได้ชำระค่าโดยสารพี่เลย ก็ยังเดินเมิน ทั้งที่ก็ได้ยินและเห็น ว่าผมยื่นบัตรเครดิตให้ ผมก็เลยตะโกนเรียกพี่เขาอีกทีนึง เพราะพี่เขาเดินไปข้างหน้าแล้ว ว่าผมยังไม่ได้ชำระค่าโดยสารเลยครับ ก็ทำเป็นไม่ได้ยินผมก็นึกว่าเขาหูหนวก หรือเป็นใบ้อะไรประมาณนั้นเพราะเขาทำแบบนี้กับทุกคน ( หมายถึงทำหน้าบึ้งมึนๆเดินเมินๆ) พอรอบที่ 4 ครั้งนี้มีคนผู้โดยสารท่านใหม่มานั่งข้างผม ผมก็เตรียมยื่นบัตรเครดิตให้อีกเช่นเคย เพราะผมไม่ต้องการขึ้นฟรี เขาก็เดินผ่านเก้าอี้ผมไป ทั้งที่เห็นผม แต่เอื้อมมือมารับเงินสดจากผู้โดยสารอีกท่านหนึ่งข้างๆผม จึงถามไปว่า "ตกลงพี่จะเก็บเงินผมไหมครับ" คราวนี้เขาจึงตอบ กลับมาว่า "เอ๊าแตะ !!เรื่องมากจริง" ด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ ผมจึงตอบกลับไปว่า "จะให้ขึ้นฟรีได้ยังไง" อยากจะขอร้องเรียน เนื่องจากพฤติกรรมที่เขาทำไม่เหมาะสม คุณไม่รับชำระคุณก็ต้องพูดให้เข้าใจ ไม่ใช่ผู้โดยสารคอยเรียกอยู่นั่นแหละ และอีกอย่าง การชำระโดยไร้เงินสด มันเป็นนโยบายขององค์การไม่ใช่หรอ แต่พนักงานท่านนี้ เห็นได้ชัดว่า ไม่ต้องการทำตามนโยบาย รวมถึงทำให้ผู้โดยสาร รู้สึกอึดอัดใจ ที่จะต้องชำระด้วยบัตร เพราะการแสดงพฤติกรรมของเขา บ่งบอกชัดเจนว่าไม่ต้องการรับชำระ ด้วยวิธีนี้ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมเจอกับกระเป๋ารถเมล์คนนี้ ครั้งก่อนผมก็ยื่นบัตรเครดิตเหมือนกัน แต่เขาไม่พูดอะไรเดินผ่านไป เก็บเงินที่เป็นเงินสดจนครบก่อน แล้วจึงไปหยิบเครื่อง edc ที่วางไว้บนหน้ารถ มารับชำระด้วยบัตรจากผู้โดยสารทีหลัง โดยไม่พูดอธิบายอะไรเลย ก็ให้รอไปเถอะ ครั้งนั้นไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่สะพายเครื่อง edc แต่ครั้งนี้ขอชมว่าสะพายเครื่อง edc แต่สงสัยไม่สะดวกใจจะใช้ จึงอยากจะขอฝากเรื่องร้องเรียนนี้ ถึงผมจะไม่ได้โดยสารรถคันนี้บ่อย แต่การกระทำของกระเป๋ารถเมล์ท่านนี้ ผมขอใช้คำว่าพฤติกรรมค่อนข้างแย่ ผมจึงสามารถจำเขาได้ ทั้งที่ผมขึ้นรถเมล์คันนี้ไม่กี่ครั้งเอง นานๆทีจะเจอคันนี้ด้วยซ้ำ แล้วปกติผมไม่ใช่คนเรื่องมากอะไร การที่คุณทำหน้าที่กระเป๋ารถเมล์ สำหรับผมคุณก็เหนื่อยมากพอแล้วผมเข้าใจ ผมไม่ต้องการบริการดียอดเยี่ยม ไม่ต้องยิ้มให้ตลอดเวลา ไม่ต้องพูดอะไรเยอะก็ได้ แต่พฤติกรรมที่เจอ เห็นได้ชัดว่า เป็นพฤติกรรมที่แย่จริงๆ แล้วถ้าทำอย่างนี้กับลูกค้าที่ยื่นบัตรให้ทุกคน ใครจะกล้าจ่ายด้วยบัตร พอทวงถามว่ายังไม่ได้จ่าย ก็โดนว่าใส่ แล้วถ้าวันนี้ผมไม่ได้จ่ายเงินไป อันนี้รวมถึงผู้โดยสารที่โดนแบบเดียวกับผมอีกไม่รู้กี่คน ผมคิดว่าผู้โดยสารเหล่านี้จะเสียความรู้สึก อึดอัดใจในการโดยสารรถคนนี้ และองค์กรคุณก็เสียผลประโยชน์ด้วย(เพราะผู้โดยสารนั่งฟรี) ขอรบกวนทางองค์กร กำชับการทำงานของพนักงานท่านนี้ด้วยขอบคุณครับ ปล.ร้องเรียนรถสาย63 ทะเบียน 11-9037 กระเป๋ารถเมล์ผู้ชาย

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ