510 รถเมล์ด่วนขึ้นโทลเวย์ช่วงเช้า ต้นทางรังสิต

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
510 ประตูบานคู่ วันนี้ (29 มิถุนา 58) เวลาราวๆ 7:15 ที่ป้ายฮี่โน่/หลักสี่ ป้ายสุดท้ายก่อนขึ้นทางด่วน คนขับน่าจะสูงโปร่ง คล้ำๆ หน้าทรงกลมๆ หัวไม่ค่อยมีผม มีเครา ไม่แน่ใจมีหนวดมั้ย และเหมือนจะใส่แว่นด้วย ทางด้านหน้ามีพื้นที่เหลือสำหรับผู้โดยสารอีกพอสมควร กะด้วยสายตา อย่างน้อยก็ยืนได้อีกราว 4-5 คน แต่คนขับไม่ยอมเปิดประตูหน้าให้ พอเดินไปหน้ารถเพื่อขอให้เปิดประตูและชี้ไปตรงพื้นที่ว่าง ว่ายังว่างอยู่เลย คนขับตอบอะไรไม่ทราบ อ่านปากไม่ออก เข้าใจว่าน่าจะบอกว่าคนเยอะแล้วจะบังกระจกข้างด้านซ้าย หรือจะบอกให้ไปขึ้นด้านหลังก็ไม่แน่ใจ แต่ด้านหลังคนก็รอขึ้นอยู่เยอะ เดินไปบอกด้านหน้ารถอีกรอบ คนขับก็แสดงอาการเดิม และอ่านปากไม่ออกเหมือนเดิม สุดท้ายก็ไม่ได้ขึ้นคันนั้น คันถัดมา วิ่งเลนขวามาแต่ไกล มองตามไป ตรงบันไดโล่งทั้งสองประตู (จริงๆ คันก่อนหน้ารถยูโรประตูบานคู่ก็วิ่งเลนขวา) คันถัดมา จอดปกติ แต่คนแน่นมากจนขึ้นไม่ได้ คันถัดมา แน่นเหมือนเดิม แต่ประตูด้านหน้ายังพอจะเบียดขึ้นไปได้ แน่นกว่าคันที่ไม่ยอมเปิดประตูหน้าให้ขึ้นมากมาย แต่คนขับก็ยังเปิดประตูให้ผู้โดยสารขึ้น ถ้าถามว่าผู้โดยสารตรงด้านหน้าเยอะจนบังกระจกข้างมั้ย ผมว่าก็มีบังบ้าง แต่ผมว่าคนที่โดยสารเป็นประจำจะรู้ว่าควรวางตำแหน่งตัวเองอย่างไร แล้วถ้าบังจริง ก็บอกกันได้ ว่าช่วยหลบมุมให้หน่อย หลายคันก็บอกกันแบบนี้ วันนี้วันจันทร์ ซึ่งเป็นวันทำงานแรกของสัปดาห์ รถบนถนนและคนเดินทางจะเยอะมาก จึงออกเช้ากว่าปกตินิดหน่อยเพื่อหนีคนเยอะ ปรากฏว่าหลายๆ คนก็คงจะคิดแบบเดียวกัน กลายเป็นคนเต็มพื้นที่ป้ายรถเมล์เลย สรุปประเด็น 1) [คนขับรถ] ทำไมจึงไม่ยอมเปิดประตูรับผู้โดยสาร ถ้าอ้างว่าหากผู้โดยสารแออัด จะไปบังกระจกข้าง ถามกลับว่าคันที่ผมได้ขี้น คนแน่นกว่าคันนั้นเยอะแยะ ทำไมจึงเปิดประตูรับผู้โดยสารได้ 2) [วิธีคิด] หากคนขับรถทุกคันไม่อยากรับผู้โดยสารเยอะๆ เหมือนกันหมด จะทำให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้าง ถ้าบวกกับผู้โดยสารที่ออกจากบ้านมาเติมแล้ว จะยิ่งทำให้ขนถ่ายผู้โดยสารได้น้อยเกินสมควรหรือเปล่า (รวมถึงคันที่วิ่งเลนขวาทั้งๆ ที่ยังมีพื้นที่บนรถให้รับผู้โดยสารได้อีก) 3) [ปรัชญาการให้บริการ] จากที่ยกตัวอย่าง จะมีทั้งคนขับรถที่อยากขับรถสบายๆ กับคนขับรถที่ที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ นึกถึงผู้โดยสาร การที่มีคนทั้งสองแบบในองค์กร คนแบบแรก เหมือนเป็นตัวกินแรง/เอาเปรียบคนขับรถคนอื่นหรือเปล่า ผลก็ตกมาอยู่กับผู้โดยสารนี่ละ และที่สุดแล้ว การทิ้งให้ผู้โดยสารตกค้าง ก็ไม่ใช่นโยบายของ ขสมก เป็นแน่ จริงๆ ไม่ได้อยากจะร้องเรียนคนขับรถคันที่ไม่เปิดรับผู้โดยสาร เพราะจะกลายเป็นว่าต้องมาซวยเพราะดันจอดรับคน แต่คันที่ไม่จอดกลับไม่โดนร้องเรียน แต่ก็อยากให้ปรับทัศนะคติพนักงานขับรถในเรื่องการให้บริการผู้โดยสารด้วย ว่าเห็นใจผู้โดยสารหน่อย คันแรกคิดว่าไม่ต้องจิดรับก็ได้ เดี๋ยวคันหลังก็รับไปเองแหละ คันถัดไปดันคิดแบบเดียวกัน ผู้โดยสารแย่เลย แต่ขอชมคนขับรถคันที่จอดรับ (ไม่ได้ชมเพราะผิดหวังจากคันอื่น แล้วมาประทับใจคันนี้) รถคันนี้ลงท้ายด้วย 001 ทะเบียนจำไม่ได้ คือ คนแน่นมาก จนกระเป๋าไม่ได้มาขายตั๋ว จนลงที่ป้ายรถไฟฟ้าหมอชิต เลยบอกคนขับว่า "พี่ ฝากจ่ายหน่อย" พี่แกตอบกลับแบบยิ้มๆ ว่า "ไม่เป็นไรครับ"