สาย 20 พนักงานเก็บค่าโดยสารแย่ ไม่รู้ไปโกรธใครมา

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ขอร้องเรียน พนง.เก็บค่าโดยสาร สาย20 ที่ให้บริการในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษา เลขข้างรถ คือ 5-70031 ช่วงเวลาครึ่งเช้า สิ่งที่ พนง.คนนี้ปฏิบัติ ต่อ ผู้โดยสาร คือ 1. มี ผู้อายุ ใช้สิทธิโดยการยื่นบัตร ปชช.เพื่อลดหย่อนตามสิทธิที่พึงมีนั้น พนง.ชักสีหน้าไม่พอใจและใช้สายตาเหยียด และยังทอนเงินด้วยการโยนใส่มือ ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารรู้ว่าตนเองไม่พอใจมากกับการชำระค่าโดยสารในครั้งนี้ 2. มี ผู้อายุ อีกท่าน ยื่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พนง.รับไป (แต่อาจจะเป็นปัญหาที่บัตรของผู้สูงเองที่มีปัณหา) แต่สิ่งที่พนง.คนนี้ปฏิบัติคือ การพูดจา คือ กระชากเสียง เสียงดังใส่ผู้โดยสาร และ (เข้าใจว่า เพื่อต้องการช่วยแก้ปัญหา จึงได้ซักถาม) ว่า ผดส.เคยใช้บัตรนี้ที่ไหนบ้าง ซึ่งที่ พนง.เก็บค่าโดยสารแสดงนั้น ที่ดูว่าไม่เหมาะสม คือ 1. การชักสีหน้า และท่าทางไม่พอใจอย่างเปิดเผย รวมถึงการดูเหยียดและดูถูกผู้โดยสาร 2. การทอนเงิน ด้วยการโยนใส่มือผู้โดยสาร 3. การพูดเสียงดัง ประหนึ่งว่า ผู้โดยสารทำความยุ่งยากลำบากใจให้ และให้ ผู้โดยสารรู้สึกผิดในการใช้บริการโดยสารด้วยการยื่นบัตรแห่งรัฐ 4. พนง.เก็บค่าโดยสาร แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเบื้องต้นไม่ได้ ก็พาลใส่ผู้โดยสาร คือ ถ้าบอกเล่าแบบนี้ อาจจะรู้สึกธรรมดาไม่เห็นมีอะไร แต่สถานการณ์จริง ถ้าอยู่ในเหตุการณ์และเห็นกระทำจะรู้สึกไม่โอเคแน่นอน และบอกตามตรงว่าเข้าใจว่าอยากช่วยเหลือ แต่ท่าทางและคำพูดที่แสดงออกมามีแต่การดูถูก ผดส. ที่ใช้บัตรของรัฐ หรือใช้สิทธิลดหย่อนอันพึงมี เลยอยากให้ พนง.ได้รับการอบรม การวางตัว รวมถึงการอบรมการใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ใหม่อีกครั้ง เผื่อกรณีเจอปัญหาเครื่องไม่อ่านบัตร หรือปัญหาตัวเครื่องหาข้อมูลในบัตรไม่เจอ หรืออ่านค่าบัตรไม่ได้ ทั้งยังต้องรู้วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น (ที่มากกว่าการปิดเปิดเครื่องใหม่ หรือพูดให้ ผดส.รู้สึกผิด) หาก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐท่านอื่นมีปัญหาแบบนี้อีกเช่นกัน

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แสดงกิริยาวาจาสุภาพ ทุกครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีก องค์การจะสอบสวนและลงโทษพนักงานตามระเบียบต่อไป(ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการ