สาย 138 ออกนอกเส้นทาง

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ได้ขึ้นรถเมล์สาย 138 หมอชิต-ท่าน้ำพระประแดง (ทะเบียนรถหมายเลข 12-5573 และหมายเลขข้างรถ 5-44179) โดยมีพนักงานขับรถเป็นผู้ชาย และพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็นผู้หญิง ซึ่งเมื่อออกจากอู่หมอชิตโดยปกติรถโดยสารจะต้องวิ่งเข้าชิดเลนขวาเพื่อกลับรถไปทางจตุจักร-สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใดไม่มีการกลับรถในจุดดังกล่าวซึ่งเป็นที่รถโดยสารประจำใช้กลับรถทุกสาย คนขับพยายามขับไปเรื่อยๆ จนเกือบถึงสะพานข้ามแยกรัชวิภา-ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งคิดว่าคนขับรถจะกลับรถบริเวณด้านล่างสะพานเพื่อเข้าสู่ถนนกำแพงเพชร 2 ย้อนกลับไปเส้นทางปกติเพื่อผ่านหน้าหมอชิตตรงไรปจตุจักร แต่คนขับมุ่งหน้าขึ้นสะพานข้ามแยกรัชวิภา และก็คิดว่าจะขับลงถนนวิภาวดีรังสิต แต่กลับไม่ใช่ ขับไปจนถึงแยกรัชโยธิน ซึ่งรถก็ติดมากๆ คนขับยังคงขับไปเรื่อยๆ โดยปล่อยให้ผู้โดยสารงงกันทั้งรถ มุ่งหน้าขับไปถนนรัชดาภิเษกผ่าน ม.จันทรเกษม ศาลอาญา ไปถึงแยกบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ขับเข้าถนนลาดพร้าวซึ่งมีปริมาณรถมากรถติด หลังจากนั้นก็ขับเพื่อจะย้อนไปส่งผู้โดยสารที่จะลงสถานีรถไฟฟ้าหน้าสวนจตุจักร ซึ่งกว่าจะฝ่ารถที่ติดเพื่อไปกลับรถ ตอนแรกคิดว่าคงจะกลับรถบริเวณด้านล่างใต้สะพานข้ามแยก อตก. ไม่ใช่ กลับขับขึ้นสะพานพาไปกลับรถบริเวณทางขึ้นทางด่วน ถ.พระรามที่ 6 ที่กลับรถโดยสารที่จะวิ่งเข้าหมอชิต รถก็ติดอีก กว่าจะมาถึงป้ายสถานีรถไฟฟ้าก็เวลา 22.00 น. เป็นการพาออกนอกเส้นทางโดยใช้เวลาอ้อมถึง 1.30 ชม. โดยที่ไม่มีการบอกกล่าวหรือแม้แต่การขอโทษ เงียบทั้งคนขับและพนักงานเก็บเงิน ดันทุรังขับ เป็นแก้ไขสถานการณ์หรือตัดสินใจที่เลวร้ายมาก ผู้โดยสารอยู่บนรถแบบงง ไม่รู้ชะตากรรมเพราะรถก็ค่อนข้างตืด เวลาสูญเสียไปโดยใช่เหตุ และสุดท้ายถึงพระประแดง 22.30 โดยประมาณ -ลงทางด่วนป้ายแรก ผู้โดยสารลงเยอะมีทั้งเด็กทั้งผู้สูงอายุ นั่งยืนอยู่บนรถนานเท่าไหร่ พนักเก็บเงินกลับเร่งให้ผู้โดยสารรีบลงจากรถด้วยวาจาที่ไม่ค่อยดีนัก -ผู้โดยสารหญิงจะลงป้ายอู่รถ บริเวณวัดกลาง แต่เนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้กดกริ่ง จนรถขับเลยไปถึงบริเวณหน้าวัดพญาปราบ กลับเปิดประตูรถให้ผู้โดยสารลง ผู้โดยสารกล่าวว่าลงตรงนี้จะน่ากลัวมั้ย คนขับกลับบอกให้เดินย้อนไปหน่อย ซึ่ง 4 ทุ่มก็ค่อนข้างดึกและเงียบสำหรับช่วงบริเวณนั้น แทนที่ขากลับจากตลาดพระประแดงออกมาก็ต้องผ่านบริเวณที่ผู้โดยสารจะลงกลับไม่ให้มาลง แลากใดะพนักงานเก็บเงินก็เป็นผู้หญิงเหมือนกันแทนที่จะมีน้ำใจให้กับผู้หญิงเหมือนกันกลับเงียบไม่มีการเอ่ยปากใดๆ **สาย 138 ยังมีพนักงานเก็บเงินที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่ดี ใช้วาจาที่ไม่ดี อีกหลายคน รวมถึงมีการเอาเด็กเล็ก (คาดว่าจะเป็นหลาน) ขึ้นมานั่งประจำ ซึ่งมองว่าไม่ควร ผู้โดยสารที่เสียเงินขึ้นมากลับไม่ได้นั่งเพราะต้องเอาที่มาให้ลูกหลานญาติคนขับหรือกระเป๋ามานั่ง คิดว่าจากเหตุการณ์และพฤติกรรมการให้บริการที่เกิดขึ้นทั้งหมด ขสมก. ควรที่จะมีการคัดสรรบุคลากรที่มีคุณภาพมากกว่านี้ ทุกวันนี้ผู้โดยสารก็เต็มใจที่จะใช้บริการ จ่ายตังส์ซื้อตั๋วก็หวังที่จะได้รับบริการที่อาจจะไม่ต้องดีเลิศ แต่ก็ขอให้มีคุณภาพ มีความปลอดภัย สะดวกต่อการใช้ชีวิตบ้าง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ขสมก. จะมีการพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้นตามวิสัยทัศน์ขององค์กร ในส่วนที่ดีก็ขอชื่นชม ในส่วนที่แย่ก็ขอให้ปรับปรุง

เรียน คุณผู้ใช้บริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องของผู้ใช้บริการ ให้ผู้จัดการสาย 138 ดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงกับพนักงานขับรถ เบอร์ 12-5573 ในกรณีนำรถออกนอกเส้นทาง ถ้าไม่มีเหตุอันควร จะพิจารณาการลงโทษสถานหนัก ในส่วนของพนักงานเก็บค่าโดยสาร ที่พูดไม่สุภาพ และยังเอาเด็กขึ้นมา จะให้ผู้จัดการสาย ดำเนินการลงโทษพนักงานตามระเบียบขององค์การต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่แจ้งบริการ