สาย 138 จากหมอชิต กระเป๋ารถเมล์ไม่สุภาพ

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เนื่องจากไม่คุ้นเส้นทาง กทม และขึ้นรถเมล์น้อยมากจากหมอชิตลงบีทีเอสหมอชิต เคยขึ้นครั้งนึงแต่ลงบีทีเอสที่อีกฝั่งเพราะรถสายนั้นวนยูเทิร์นรถแล้วผ่านจะไม่จอดฝั่งที่ติดจตุจักรเลย (จอดแต่ฝั่งตรงข้าม) พอขึ้นสาย 138 หมายเลขข้างรถ 5-70050 ทะเบียนรถ 16-1296 ขึ้นจากสถานีขนส่งหมอชิต เวลาประมาณ 16:56 น. วันที่ 1/8/18 จึงไม่เเน่ใจเพราะที่กล่าวไปว่าไม่คุ้นเส้นทาง กทม ข้างต้น เลยสอบถามกระเป๋ารถเมล์แบบสุภาพว่า ‘ลงบีทีเอสจอดฝั่งไหนคะ วนไหมคะ’ คำตอบของเขาคือ ‘ไม่วนค่ะจะวนทำไมคะ ตรงไปผ่านแล้วจอดค่ะ’ อึ้งค่ะ เพราะไม่เคยเจอกระเป๋ารถเมล์สายไหนตอบผู้โดยสารแบบนี้ จากนั้นจึงได้ถามต่อเพราะกลัวจะเลยป้ายเพราะไม่ชำนาญทางจริงๆ ว่า ‘ถ้าถึงแล้วพี่ช่วยบอกหน่อยนะคะ’ เขาตอบมาว่า ‘พี่ก็บอกตลอดอยู่เเล้วค่ะ หนูจะลงตรงไหน ก็ฟังเอาค่ะ’ น้ำเสียงแบบพูดไม่เต็มใจค่ะ นึกว่าจะเป็นแบบนี้กับทุกคน แต่พอผู้โดยสารผู้ชายขึ้นมากลับพูดจาดีค่ะพูดจ้า ยิ้มแย้ม คะ/ค่ะ แบบเต็มใจบริการ ผู้โดยสารชายถามเกี่ยวกับสายรถเมล์จากบีทีเอสไปลงที่ไหนนี่ล่ะค่ะ กระเป๋าคนนั้นตอบดีไล่แต่ละสายให้ฟังคือเหมือนคนละคนกับที่ตอบดิฉันมากเลยค่ะ เลยงงว่า แบ่งแยกการให้บริการดี/ไม่ดี หรือ เต็มใจ/ไม่เต็มใจ กับเพศด้วยหรอคะ การแต่งตัวอาจดูเด็กแต่อายุและการทำงานของดิฉันไม่เด็กนะคะ อย่าตัดสินคนที่ภายนอกค่ะ และเป็นลูกค้าจ่ายเงินเหมือนทุกคน แค่ถามตามปกติของคนไม่รู้ทางผิดหรอคะ จ่ายเงินเหมือนกันแต่ได้รับการบริการต่างกันจากคำพูดแบบนี้ เสียภาพลักษณ์องค์การมากๆค่ะ ที่มีพนักงานในสังกัดทัศนคติแบบนี้ ฝากมาให้ปรับปรุงเรื่องการบริการของพนักงานในสังกัดด้วยนะคะ คนจะประทับใจไม่ประทับใจองค์การก็ขึ้นอยู่ที่พนักงานบริการค่ะ กระเป๋ารถเมล์ก็เปรียบเหมือนตัวแทนขององค์การค่ะที่จะให้บริการแก่ลูกค้าประทับใจได้อย่างไร อย่างข่าวต่างๆที่ชื่นชมกระเป๋ารถเมล์ก็มี ชื่มชมไปทั้งองค์การทั้งสายรถเมล์ แต่ถ้าโดนติมาคนเดียวทั้งสายก็อาจโดนเหมารวมด้วยเช่นกัน อยากฝากไว้ค่ะ ด้วยความหวังดีค่ะ

เรียนผู้โดยสาร ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถประจำทางสาย ปอ.138 ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานเก็บค่าโดยสารคนดังกล่าวให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเเสดงกิริยา มารยาทที่ดีกับผู้โดยสาร ทุกครั้งครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีกทาง ขสมก. จะได้สอบสวนและลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณผู้ใช้บริการ