ร้องเรียนรถเมล์สาย 108

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
วันนี้ดิฉันพาลูกสาววัย 2.10ขวบ ขึ้นรถเมล์สาย 108 หน้าเขาดินเวลาประมาณเกือบๆ6โมงเย็น พนักงานเก็บตั๋วเป็นผู้หญิงหุ่นท้วมผมซอยสั้นดูคล้ายๆทอม อายุราวๆ40 พูดจาไม่ดีเลยค่ะ คือดิฉันท้องเกือบๆสี่เดือนท้องอาจดูไม่ใหญ่มากแต่ก็ใส่ชุดคลุมน่ะค่ะขึ้นมากะลูกสาว พอรถเปิดดิฉันก็พาลูกสาวเดินขึ้นแต่พนักงานเก็บตั๋วบอกให้ดิฉันอุ้มเด็กซึ่งดิฉันไม่ได้อุ้มค่ะเพราะมีแค่ดิฉันกับลูกขึ้นมาแค่สองคนและดิฉันเองก็ท้องอยู่เลยไม่อยากอุ้มขึ้น ดิฉันพาลูกสาวมานั่งเบาะคู่ พนักงานเดินมาเก็บเงินพูดจาไม่พอใจที่ดิฉันไม่ทำตามและยังพูดเชิงบังคับใก้ดิฉันอุ้มลูกสาวไว้บนตักว่า"อุ้มไว้บนตักเลยๆๆ"พูดซ้ำสองสามรอบขณะที่ดิฉันกำลังขวักเงินจ่ายค่าโดยสารยังไม่เสร็จดี และพูดอีกว่า"ถ้าบอกไม่ฟังจะไล่ลงจากรถ"แล้วหันไปพูดกับผู้โดยสารผู้ชายฝั่งเบาะเดี่ยวที่อยู่ตรงข้ามดิฉันว่า "เจอหลายคนแล้วเด็กนั่งเบาะหัวฟาดปากแตก"ถ้าคุณพูดเพราะหวังดีดิฉันก็ขอบคุนมากๆค่ะ แต่คุณควรจะใช้คำพูดมี่ดีกว่านี้น่ะค่ะ บอกให้จับเด็กดีๆเผื่อรถเบรกแรงกลัวหัวฟาด มันดูน่าฟังกว่านี้น่ะค่ะ ดิฉันอึ้งกับคำพูดพนักงานคนนี้มากงงว่าดิฉันทำผิดอะไร พาลูกขึ้นมาก็โดนว่าอย่างนี้จะไล่ลงเพียงเพราะไม่ทำตามคำสั่งงั้นเหรอ นี่เหรอคือ "การบริการ"คุณไม่เห็นใจคนท้องที่มากับเด็กบ้างหรือค่ะ ทั้งที่คุณเองก็เป็นผู้หญิงเหมือนกัน ดิฉันไม่ได้โต้ตอบอะไรแม้แต่คำเดียวน่ะค่ะนอกจากทำตามที่เค้าบอกเพราะไม่อยากมีปัญหาไม่อยากเถียงหรือพูดไม่ดีต่อหน้าลูกค่ะและบอกตรงๆว่าอายคนถ้าจะทะเลาะหรือต่อปากต่อคำ ดิฉันต้องทนอุ้มลูกนั่งตักจนถึงแถวๆจรัญดิฉันก็ให้ลูกลงมานั่งเบาะค่ะเพราะมันอึดอัดน่ะค่ะต้องอุ้มน้องทั้งที่ท้องยิ่งเวลารถเบรกน้องก็ต้องชนท้องดิฉันมันเริ่มเจ็บ ดิฉันพยายามพูดดังๆว่า"ลงมานั่งนี่แหละลูกแม่ท้องอยู่แม่เจ็บนู๋นั่งทับน้อง" เพื่อให้พนักงานเก็บตั๋วได้ยิน รู้สึกเหมือนเค้ามองน่ะค่ะแต่ไม่ได้พูดว่าอะไร จนมาถึงจุดหมายเดอะมอลล์ท่าพระดิฉันเลยต้องอุ้มลูกสาวลงจากรถค่ะ ใจนี่อยากจะลงตั้งแต่โดนว่าแล้วแต่ติดที่ท้องมีลูกอ่อนด้วยขึ้นลงลำบากจึงต้องทนนั่งเงียบทำตาม ##ดิฉันไม่รู้ว่าคนเก็บตั๋วจะรู้รึป่าวว่าดิฉันท้องหรือเค้าอาจไม่รู้จึงพยายามพูดจาบังคับให้ดิฉันอุ้มลูก ถ้าไม่ทำตามจะไล่ลงจากรถ แต่ดิฉันคิดว่าเค้าพูดจาไม่ดีถึงจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ถ้าพูดในเชิงเตือนว่าให้จับเด็กดีๆกลัวหัวฟาดเพราะอุบัติเหตุเกิดบ่อย มันดูน่าฟังกว่าน่ะค่ะ แถมสีหน้าและคำพูดเค้าไม่เต็มใจบริการเอาเสียเลย ทั้งที่ดิฉันก็เงียบไม่ได้โต้ตอบแม้แต่คำเดียว ถ้าไม่ชอบงานบริการก็น่าจะลาออกไปเสียจะได้ไม่ต้องทนทำและยังทำให้ผู้โดยสารมาเสียสุขภาพจิตไปด้วย อยากฝากเรื่องการอบรมพนักงานให้มีใจรักในงานบริการที่ตัวเองทำด้วยน่ะค่ะหรือตักเตือนไปที่ตัวคนทำได้ก็ดีหากพอรู้ว่าใคร เสียดายที่ไม่มีเลขรถมาให้เพราะตอนนั้นต้องอุ้มลูกและถือกระเป๋าด้วย นานๆจะได้ใช้บริการรถเมล์สักทียอมรับว่าผิดหวังมากๆค่ะ

เรียนท่านผู้ร้อง ตามที่ท่านได้ร้องเรียนรถประจำทางสาย 108 แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพนั้นได้รับเรื่องแล้วจะแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้ อบรม ตักเตือน กำชับและย้ำเตือนพนักงานประจำรถให้มีจิตรสำนึกในด้านงานบริการให้มากกว่านี้มิควรกล่าวคำเช่นนี้กับผู้โดยสารเพราะทำให้ภาพลักษณ์ด้านบริการเสื่อมเสียมาก และขอรบกวนท่านผู้ร้องช่วยส่งข้อมูลเพิ่มเติมอาธิเช่น เลขข้างรถ ทะเบียนรถ วันเวลา/สถานที่เกิดเหตุมาให้ครบถ้วนเพื่อจะนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ จึงเรียนมาเพื่อทราบ