ร้องเรียนมารยาทกระเป๋ารถเมล์สาย 205

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
วันนี้ (4 มิ.ย. 2561) เวลาประมาณ 13.45 น. ผมขึ้นรถเมล์สาย 205 ทะเบียนรถ 11-9373 จากตลาดคลองเตยไปถนนพระราม 3 เนื่องจากผมมีเหรียญ 5 บาท 2 บาท และ 50 สตางค์ อย่างละ 1 เหรียญ ซึ่งผมอยากจะใช้เหรียญ 50 สตางค์ จึงนำเหรียญดังกล่าวจ่ายค่ารถไป กระเป๋ารถอาจไม่ทันสังเกตจึงคิดว่าผมให้ค่าโดยสารพอดี ซึ่งผมได้ทักท้วงไปว่าผมให้ไป 7.50 บาท แต่กระเป๋ารถก็อาจจะฟังไม่ชัดอีกจึงทอนมาให้ผมเพียง 50 สตางค์ พอผมท้วงไปอีกครั้งกระเป๋ารถก็พูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า "อะไรของคุณกันเนี่ย เมื่อกี้บอกว่าให้มา 7 บาท แล้วจะให้มาทำไม 7.50 บาท" เงินทอนดังกล่าวมันเล็กน้อยมากๆ ถ้าผมรู้ว่าจะถูกต่อว่าด้วยน้ำเสียงและกริยาเช่นนั้นผมยอมที่จะไม่รับเงินทอนนั้นดีกว่า ทั้งนี้ ผมมีคำถามรบกวนให้ทาง ขสมก. ช่วยตอบให้หน่อยว่า 1. ขสมก. มีกฎอะไรหรือไม่ที่ห้ามให้ผู้โดยสารชำระค่าโดยสารด้วยเหรียญ 50 สตางค์หากผู้โดยสารดังกล่าวชำระด้วยธนบัตรหรือเหรียญซึ่งเกินจำนวนค่าโดยสารแล้ว 2. ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของ ขสมก. ไม่ว่าจะเป็นคนขับรถหรือกระเป๋ารถเมล์จะออกมาปฏิบัติหน้าที่ ทาง ขสมก. ได้มีการจัดอบรมเรื่องมารยาทในการปฏิบัติงานหรือไม่ อย่างไร หวัง่วาทาง ขสมก. จะช่วยตอบคำถามข้างต้นของผมให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ