ร้องเรียนพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมต่อผู้โดยสารชาวต่างชาติของรถเมล์สาย 524

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
ในวันนี้ช่วงเย็นๆ-ค่ำประมาณ 18.30 น. บนรถสาย 524 (ข้างรถ 524-16 กระเป๋ารถเมล์วัยค่อนข้างมีอายุ ผมหยิก ซอยสั้น) มีผู้โดยสารชาวต่างชาติเป็นผู้หญิง 2 ราย ขึ้นจากบริเวณสามเสน เพื่อที่จะไปลุมพินี (เพราะข้างรถมีเขียนว่า BTS) แต่รถจะไปทางสนามหลวง กระเป๋ารถเมล์แทนที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวต่างชาติ กลับบอกให้ชาวต่างชาติลงตรงบริเวณถนนข้าวสาร และเก็บค่าโดยสารชาวต่างชาติ 24 บาท ซึ่งเกินราคาจากระยะทางจริง! แล้วให้พวกเขาหาทางไปเอง ดิฉันซึ่งเป็นผู้โดยสารที่พยายามจะช่วยเหลือกลับถูกกระเป๋ารถเมล์คนดังกล่าวบอกว่า "อย่าไปพูดกับมัน ให้มันลงตรงข้าวสารที่มันคนเยอะๆ" พอดิฉันบอกว่าจะให้พวกเขาไปขึ้นรถที่ท่าพระจันทร์ แล้วเดี๋ยวดิฉันจะบอกทางและรถที่ต้องนั่งไปให้ กระเป๋ารถเมล์คนดังกล่าวก็ทำท่าไม่พอใจ พยายามจะให้ดิฉันและชาวต่างชาติลงตรงสนามหลวง แล้วยังกล่าวต่ออีกว่า "เนี่ย แทนที่มันจะลงตรงข้างสาร พอมันได้พวกก็ไม่อยากลง ให้ลงไปต่อแท็กซี่ 100 กว่าบาทเอง ฝรั่งพวกนี้มันขี้เหนียว" ถึงจะเป็นขาวต่างชาติที่เขาฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง แต่ก็ไม่ควรทำแบบนี้นะคะ คุยกับชาวต่างชาติ 2 คนดังกล่าวทราบว่าที่เขาไม่ไปแท็กซี่ เพราะเขาโดนแท็กซี่ไทยจะให้เหมาทั้งนั้น จะไปแบบไม่กดมิเตอร์ เขาเลยหวังมาพึ่งพาขนส่งสาธารณะ แต่กลับมาเจอผู้ให้บริการที่ไม่มีจิตใจของการให้บริการ มนุษยสัมพันธแย่ และไม่มีมารยาทแบบนี้ หากชาวต่างชาติ 2 คนนั้นเป็นผู้ที่มีตำแหน่ง หรือเป็นบุคคลที่เขียนบทความลงอินเตอร์เน็ต ประเทศไทยจะเสียหายแค่ไหนคะ? แค่นี้ประเทศเราก็แย่มากในสายตาชาวโลกพอแล้วค่ะ อย่าให้แย่ไปกว่านี้อีกเลย ถือว่าช่วยประเทศชาตินะคะ ช่วยอบรมทั้งคนขับและกระเป๋ารถเมล์ให้มีคุณภาพการบริการที่ดีกว่านี้เถอะค่ะ ขอขอบคุณ

เรียนผู้ใช้บริการ ตามที่ท่านร้องเรียนรถโดยสารประจำทางสายที่ 524-16 พขร.กับ พกส.แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ นั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ดำเนินการแจ้งผู้ประกอบการให้ส่งตัวพนักงานที่ผู้กระทำผิดมาชี้แจงข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป (ขออภัยในความไม่สะดวก) จึงเรียนมาเพื่อทราบ