ร้องเรียนพนักงานเก็บค่าโดยสาร ปอ.36 ยูโร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เหตุการณ์ ณ วันที่ 06/11/19 เวลาประมาณ 8.45 น. ได้ขึ้นรถจากเส้นถนนประชาสงเคราะห์ เพื่อไปลง BTS อนุเสาวรีย์ชัยฯ เมื่อมีพนง.เก็บค่าโดยสารหญิง (ลักษณะผอม ตัวค่อนข้างไปทางสูง ตาโต ผิวเข้ม ผมตรงสีดำยาวปะระดับไหล่ ใส่แหวนที่นิ้วกลางซ้าย) มาเก็บค่าโดยสาร ได้บอกไปลง BTS อนุเสาวรีย์ฯ พร้อมยื่นเหรียญให้จำนวน 15 บาท(เหรียญ 2 บาท 5 เหรียญ และ 5 บาท 1 เหรียญ) พนง.ฯ รับเงินทั้งหมดแล้วฉีกตั๋วให้ และไม่มีการทอนเงินกลับ ซึ่งดิฉันเองพอทราบว่าราคาน่าจะไปถึง 15 บาท แต่ไม่แน่ใจว่าราคาที่แท้จริงว่าราคาเท่าไหร่ เมื่อดูที่ราคาบนตั๋วที่ฉีกให้ คือ 15 บาท และมีไม่การทอนเงินใดๆ ให้เลย จึงได้แจ้งกลับพนง.ฯ ไปว่า เมื่อกี้ให้ไป 15 บาทพร้อมแจงว่ามีเหรียญ 2 บาท 5 เหรียญ และ 5 บาท 1 เหรียญ แต่พนง.ฯ ก็พูดเสียงดังแบบดุใส่กลับมาว่าแล้วให้มาทำไม 15 บาท และพูดต่อว่าต้องให้เหรียญ 2 บาท 4 เหรียญ และ 5 บาท 1 เหรียญ ก็ 13 บาท แล้ว และดิฉันได้พูดกลับไปว่าทำไมไม่นับก่อนเก็บลงกระบอกเก็บเงิน และหลังจากนั้นพนง.ฯ ก็ฉีกตั๋วใบใหม่มาให้ในราคา 13 บาท แต่เมื่อพอมาลองย้อนนึกดู คือ พนง.ฯ ฉีกตั๋วราคา 15 บาทให้มาในตอนแรก นั่นแสดงว่าจริงๆ แล้วพนง.ฯ ได้นับเงินก่อนเก็บลงกระบอกแล้ว แต่กลับมีความตั้งใจเก็บเงินค่าโดยสารเกินจริงที่มากกว่าอัตราที่ทางขสมก. ได้กำหนดไว้ โดยกรณีนี้ หากดิฉันไม่ได้ทักท้วงกลับไป พนง.ฯ ก็จะเก็บเงินเกินไป ซึ่งคนที่ทราบอัตราค่าโดยสารที่ถูกต้องที่สุด ก็คือ พนง.ฯ เก็บค่าโดยสารนั่นเอง ผู้โดยสารไม่สามารถทราบราคาที่ถูกต้องได้เท่ากับพนง.ฯ ที่ทำงานตรงส่วนนี้โดยตรง และหากพนง.ฯ เก็บค่าโดยสารเกินจริงก็ไม่มีใครทราบได้ ถึงแม้วันนี้จำนวนที่เก็บเกินจริงไปนั้นเป็นจำนวนที่น้อยนิดเพียง 2 บาท ก็ตาม แต่จริงๆแล้วสิ่งสำคัญ คือ ความซื่อสัตย์ในการทำงานที่จำเป็นจะต้องมีอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับเงิน และนอกจากนี้มีช่วงที่พนง.ฯ ขณะเดินผ่านไปมาที่ด้านหลังที่ดิฉันยืนอยู่นั้น ได้มีการส่งเสียงสบถ “ เห๊อะ ” ออกมา ทั้งๆ ที่ในรถขณะนั้นเงียบสงบไม่ได้มีเหตุการณ์ ใดเลยที่จะต้องสมควรแก่การส่งเสียงดังกล่าวออกมา ประกอบกับตอนใกล้จะถึงป้าย BTS อนุเสาวรีย์ฯ ที่ดิฉันจะลง พนง.ฯ เก็บค่าโดยสารมาหยุดยืนที่ตรงด้านหลังของดิฉัน และได้จ้องหันหน้ามามองดิฉันอยู่นานจนดิฉันสามารถรู้สึกได้ว่ามีคนมาจ้องมองดิฉันอยู่ พอดิฉันจะลงต้องเดินผ่านตัวพนง.ฯ เพื่อลงรถ แต่พนง.ฯ กลับจ้องมองหน้าดิฉันอย่างไม่ละสายตา ด้วยลักษณะสายตาที่จ้องเขม็งมาที่ดิฉันอย่างไม่สุภาพลักษณะคล้ายเป็นการกดดันหรือคุกคามผู้โดยสารก่อนที่ดิฉันจะลงรถไป ***ทั้งนี้ จึงขอร้องเรียนการบริการของพนักงานเก็บค่าโดยสาร ปอ.36 ยูโร สีส้ม ที่ทำหน้าที่อยู่บนรถทะเบียน 12-4704 ที่ปฏิบัติหน้าที่บนรถ ณ วันที่ 06/11/2019 (รายละเอียดดังข้างต้น) ว่าได้ให้บริการอย่างไม่สุภาพ ด้วยการพูดจา พร้อมแสดงกริยา มารยาท ที่ไม่เหมาะสมกับการทำงานด้านการบริการ ควรใส่ใจในงานด้านการบริการมากกว่านี้ ตลอดจนไม่มีความใส่ใจในการเก็บค่าโดยสารที่ถูกต้องด้วยอัตราที่แท้จริง ตามที่ขสมก.ได้กำหนดไว้***

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ