ร้องเรียนการให้บริการของพนักงานเก็บค่าโดยสาร รถเมล์สาย 71

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
เรียน ท่านผู้ที่เกี่ยวข้อง เรื่อง ร้องเรียนการให้บริการของรถเมล์เล็กสีส้มสาย 71 เส้นทางปัฐวิกรณ์ - วัดธาตุทอง ดิฉันเป็นคนที่จำเป็นต้องใช้บริการรถเมล์สายนี้เป็นประจำทุกวันค่ะ ปกติแล้วในเกือบทุกครั้ง การได้รับบริการไม่ค่อยจะประทับใจเท่าไหร่ค่ะ แต่ในครั้งที่ผ่านๆ มา ดิฉันก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรค่ะ แต่ว่าครั้งนี้ มันเป็นครั้งที่เกินไปแล้วค่ะ เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นค่ะ วันนั้นดิฉันเลิกงานและขึ้นรถสายนี้กลับปกติค่ะ เรื่องมันเกิดขึ้นตอนที่ดิฉันหยิบเหรียญ 10 บาทเพื่อจ่ายค่าโดยสาร แต่เหรียญมันลื่นค่ะ เพราะดิฉันถือมันอยู่นานแล้วเลยเลอะเหงื่อที่มือ พอรู้สึกว่าเหรียญมันจะหล่นก็รีบจับไว้แต่ขณะนั้นเป็นจังหวะที่รถเบรกพอดี ดิฉันเลย เหมือนกับยัดเหรียญใส่มือพนักงานเก็บค่าโดยสาร ตอนแรกคิดว่าเขารู้ว่าเราไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่ใช่ค่ะ พนักงานเก็บค่าโดยสารคืนเหรียญ 10 บาท นั้นมา แล้วบอกว่า "กูไม่เอาก็ได้..(แล้วก็อะไรสักอย่างได้ยินไม่ชัด).." แล้วก็เดินไปเก็บคนอื่นต่อ จากนั้นก็ไปนั่งที่ ดิฉันรอให้เขามาเก็บค่าโดยสารอีกครั้ง แต่เขาก็เดินผ่านไปและมองดิฉันแบบไม่พอใจ พอเดินกลับมานั่งที่ เขาก็พูดใส่ดิฉันอีกว่า "มึงลงไปเลยไป" ดิฉันไม่เข้าใจเขาค่ะ ว่าต้องการอะไร แค่เก็บค่าโดยสารก็จบ ทำเหมือนกับว่าดิฉันขึ้นรถแล้วไม่จ่ายยังงั้นแหละ ดิฉันไม่อยากต่อปากต่อคำกับเขาค่ะ เลยลงจากรถไป นี่ถ้าดิฉันเป็นคนประเภทอย่างที่ว่าไม่ยอมคน คงนั่งไปจนถึงที่หมายแล้วล่ะค่ะ เข้าใจว่าอาจจะมีเข้าใจผิดกันได้ แต่ถ้าถามว่าทำงานด้านบริการ มันไม่สมควรพูดอย่างนี้นะคะ พฤติกรรมแบบนี้ไม่น่าเอามาเป็นพนักงานบริการเลยค่ะ ถึงจะขับเร็ว ปาดซ้ายปาดขวา ดิฉันยังพอรับได้นะคะ แต่นี่เป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ค่ะ ที่ดิฉันได้รับการบริการแย่ๆ จากพนักงานเก็บค่าโดยสารของรถเมล์สายนี้ ครั้งนี้มันเกินไปค่ะ เพราะดิฉันไม่ได้ผิดเลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาผิดนะคะ แค่อยากจะให้เขาปรับปรุงพฤติกรรมและวาจาบ้างก็เท่านั้น เผื่อว่าคุณภาพชีวิตของเขาจะดีขึ้นบ้างค่ะ เพราะฉะนั้นเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ต่างๆ ดิฉันว่าควรพิจารณาถึงการให้บริการของทั้งคนขับและพนักงานเก็บค่าโดยสารก่อนที่จะปรับขึ้นค่าโดยสารนะคะ ค่าโดยสาร 8 บาท แต่ได้รับการบริการที่พูดได้เลยว่าห่วยแตก มันก็คุ้มและสมควรแล้วค่ะ ถ้าคิดจะขึ้นค่าโดยสาร รบกวนออกมาตรการที่เอาจริงเอาจังด้านการบริการ ของรถเมล์ให้มากกว่านี้ก่อนดีกว่าค่ะ เพราะถ้ามากกว่า 8 บาท แล้วแย่เหมือนเดิม ดิฉันว่าก็ไม่ควรจะปรับขึ้นค่ะ อยากจะให้มีการอบรมสั่งสอนพนักงานบ้าง มีการคัดเลือกคนที่มีนิสัยใจคอที่รักการบริการ หรือคนที่ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวเข้ามาทำงาน และเมื่อมีการร้องเรียนเข้ามา รบกวนขอให้ท่านผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่าให้เรื่องมันเงียบไป แล้วไม่มีการแก้ไข ขอให้ออกมาตรการที่เอาจริงค่ะ ไม่อยากให้คนอื่นๆ ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะชาวต่างชาติค่ะ ขอให้มีการปรับปรุงอย่างจริงๆ สักทีค่ะ เพราะนอกจากคนใช้บริการจะพอใจ อาจทำให้ภาพลักษณ์ของกรุงเทพดีขึ้นกว่านี้นะคะ จึงเรียนมาเพื่อทราบ และรบกวนรับเรื่องไปพิจารณาด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เรียนคุณPratsanee ขสมก.ได้รับเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมของพนักงานเก็บค่าโดยสารมินิบัสสาย 71 แล้ว ได้ทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการให้อบรมพนักงานให้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการบริการที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกและพึงพอใจในการให้บริการ แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบแล้ว และหากพบเห็นเหตุการณ์พนักงานบริการไม่สุภาพ กรุณาจดเบอร์รถ หรือทะเบียนรถ เพื่อจะได้นำผู้กระทำผิดมาพิจารณาโทษตามระเบียบขององค์การต่อไป ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ จึงเรียนมาเพื่อทราบ