รู้สึกไม่พอใจบริการพนักงานประจำรถสาย 2

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เช้าวันนี้ (7 ตุลาคม 2560) ผมขึ้นรถเมล์สาย 2 (แดง-ครีม) เป็นรถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน จาก อุดมสุข เวลาประมาณตี 5 พนักงานขับรถชื่อ นายสมชาย นามสกุล (เห็นไม่ชัดเจน แต่ขึ้นด้วยคำว่า "ภู") มีข้อร้องเรียนบริการ ดังนี้ 1. พนักงานประจำรถ (ไม่ขอเรียกพนักงานเก็บเงินเพราะเนื่องจากเป็นรถเมล์ฟรี) แสดงอาการไม่พอใจผู้โดยสาร โดยการใช้วาจาไม่สุภาพ (แต่ไม่ได้หยาบคาย) ขณะที่รถกำลังวิ่งมาถึงป้ายหน้าห้างเกตเวย์ เอกมัย มีผู้โดยสารโบกรถเพื่อให้จอดป้าย พนักงานประจำรถ บ่นผู้โดยสารว่า โบกรถกะทันหันเกินไป ทำไมไม่โบกรถก่อนรถจะมาถึง ข้อสงสัยของผมคือ แล้วทำไมคนขับถึงไม่ขับรถช้าๆ ในเมื่อเห็นว่าตรงน้้นเป็นป้ายรถเมล์ ทำไมถึงชะลอรถเพื่อเข้าป้าย ในประเทศญี่ปุ่นที่ผมเคยใช้บริการรถเมล์สาธารณะ รถเมล์ญี่ปุ่นจะจอดทุกป้าย ต่อให้ไม่มีผู้โดยสารโบกรถก็ตาม ถ้ามีคนยืนอยู่ที่ป้ายรถจะต้องจอดป้ายทุกครั้ง 2. อยากให้รถเมล์ทุกคันเวลาจะเข้าป้าย อย่าเพิ่งเปิดประตูรถก่อน ที่เห็นวันนี้คือ มีรถเมล์คันที่ผมไม่ได้โดยสาร จอดอยู่ข้างหน้ารถเมล์สาย 2 ที่ผมนั่งโดยสาร แต่รถเมล์ที่ผมนั่งนั้น กลับเปิดประตูก่อน แล้วผู้โดยสาร ทั้งคนแก่ เด็ก และผู้หญิง ต่างวิ่งกระหืดกระหอบมาเพราะเห็นว่ารถเมล์เปิดประตู ซึ่งผมว่ามันอันตราย อยากเสนอให้มีจุดขึ้นลงเปิด-ปิดประตูรถประจำป้ายเพียง 1 จุด รถทุกคันทีีจะเข้าป้ายต้องมาจอดตรงจุดนี้ทุกครั้งเพื่อเปิดปิดประตูรถ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ หยุดอ้างเรื่องรถติด รีบทำเวลา หรืออะไรก็ตาม การรีบเร่งมันไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับขนส่งสาธารณะ ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญสุดของการขนส่งสาธารณะ 3. ข้อนี้ขอร้องเรียนพนักงานขับรถเมล์สาย 2 ที่ผมโดยสารวันนี้ เหตุการณ์คือเมื่อรถมาถึงบีทีเอสทองหล่อ มีรถเก๋งคันนึงกำลังจะพุ่งออกมาจากซอย แต่รถเมล์ที่ผมนโดยสารขับมาด้วยความเร็วประมาณนึงและขับแบบลากเกียร์ ไม่ชะลอ พนักงานขับรถจึงมีการใช้วาจาไม่สุภาพโดยการใส่อารมณ์บ่นรถเก๋งคันดังกล่าวว่าไม่ชะลอก่อนออกจากซอย คำถามคือ ทำไมรถเมล์ถึงต้องใช้ความเร็วขนาดที่ว่าเห็นรถออกมาจากซอยแล้วเบรกไม่ได้ แต่ข้อนี้ก็ยังไม่หนักเท่า การใช้วาจาที่ไม่สุภาพบ่นรถเก๋งที่เค้าก็ไม่ได้ยินว่าคุณบ่น แต่คนที่ได้ยินคำพูด คือผู้โดยสารที่อยู่บนรถ แสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะที่ไม่พร้อมจะรับผิดชอบชีวิตของผู้โดยสาร หวังว่าข้อร้องเรียนของผมจะได้รับการปรับปรุงและแก้ไขในวันข้างหน้านะครับ ปัญหารถโดยสารสาธารณะในประเทศไทยนั้นมีมากมาย ผมเชื่อว่าความเห็นผมคนเดียวคงไม่อาจเปลี่ยนอะไรได้มากนัก แต่ถ้า ขสมก. เริ่มเปลี่ยน เริ่มที่จะกล้าเปลี่ยนทุกอย่าง เชื่อว่า ขสมก. จะเป็นแบบอย่างที่ดีของรถสาธารณะอื่นๆ ได้ในอนาคต

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ตามที่ผู้ใช้บริการเสนอแนะเข้ามา ทั้ง 3 ข้อ และประสานไปทางผู้จัดการสาย ให้อบรมกำชับพนักงานให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ขับรถด้วยความไม่ประมาท จอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารตรงตามเครื่องหมายหยุดรถประจำทางทุกครั้งเมื่อมีผู้ใช้บริการ หากพบเหตุการณ์ดังกล่าว ขอรายละเอียดเพิ่มเติม วันเวลา รถมุ่งไปไหน เบอร์ข้างรถ หรือหมายเลขทะเบียนรถจะได้เรียกพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริง และลงโทษตามระเบียบข้อบังคับขององค์การ (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่แจ้งบริการ