รถเมล์สาย 510 กระเป๋ารถเมล์บริการไม่สุภาพ

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
สาย 510 หมายเลขข้างรถ 1-70349 หมายเลขทะเบียน 16-2397 ผู้โดยสารจ่ายเงินด้วยบัตรประชารัฐ ยื่นบัตรให้จะแตะเครื่อง แต่พนักงานคว้าบัตรจากมือผู้โดยสารไปดู และแตะเอง 1) ในช่วงสถานการณ์โควิด หลีกเลี่ยงการสัมผัส (ซึ่งที่นั่งบนรถเมล์ของขสมก. ยังเว้นห่าง) ฉะนั้น ทำไมพนักงานต้อง "คว้า" จากมือผู้โดยสารให้เกิดการสัมผัสด้วย 2) กระเป๋ารถเมล์ อาศัยอำนาจตามกฎหมายใดเพื่อ "ตรวจดู" บัตรของผู้อื่น ขณะที่ตำรวจจะตรวจบัตรประชาชนได้ ยังต้องมีหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด แล้วพนักงานของขสมก.อาศัยอำนาจตามกฎหมายใด? 3) บัตรประชารัฐมีเลขประจำตัวประชาชน และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ การที่พนักงานเอาบัตรไปถือเอง ดูเอง ผู้โดยสารจะมั่นใจได้อย่างไรว่าพนักงานจะไม่จำข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น 4) กระเป๋ารถเมล์บางคนก็ไม่ตรวจดู บางคนก็ดูแต่ไม่ต้องถึงขั้นคว้าจากมือผู้โดยสารไปดู ตกลงแล้วมาตรฐานเรื่องนี้เป็นอย่างไร ขสมก. ได้อบรมพนักงานหรือไม่ ภายหลังจากที่ผู้โดยสารให้พนักงานวางบัตรที่เบาะข้างๆ และฉีดแอลกอฮอล์ทำความสะอาดบัตรที่เกิดการสัมผัสจากกระเป๋ารถเมล์ กระเป๋ารถเมล์ก็ไปนั่งที่ที่นั่งอื่น และพูดขึ้นมาแบบเสียงดัง โดยไม่สบตาผู้โดยสาร ทำนองว่า ถ้าเป็นตั๋วเดือนจะไม่ดู แต่บัตรประชารัฐต้องดู นี่คือมารยาทในการชี้แจ้งของพนักงานขสมก.?? ในฐานะที่ขสมก. เป็นองค์กรมหาชน มีหน้าที่จัดทำ "บริการสาธารณะ" กรุณาพิจารณาเรื่องนี้ และอบรมพนักงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ