รถร่วมบริการสีชมพูเก็บค่าโดยสารเกินราคาตั๋ว

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
วันนี้ เวลาประมาณ 09.15น. ผมใช้บริการรถร่วมบริการสาย 104-25 เลขทะเบียนรถ 12-6750 จากป้ายเสนานิคม ไปลงป้ายฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งราคาหน้าตั๋วแสดงอย่างชัดเจนที่ 8.50บาท แต่พนักงานเก็บเงิน เก็บจริง 9บาท โดยทีแรกผมก็ยื่นเงินให้แค่8.50บาท พนักงานตอบกลับมาอย่างเสียงแข็งว่า"9บาทค่ะ!!" ผมไม่อยากเถียงต่อปากต่อคำตรงนั้นจึงยื่นเงินเพิ่มให้อีก50สตางค์(พอดีมีเศษเหรียญพร้อม) และเก็บเรื่องมาร้องเรียนในภายหลัง ซึ่งจริงๆแล้ว ผมสังเกตุรถร่วมบริการ สีชมพู เช่น สาย39,104 ซึ่งมีค่าบริการตามราคาตั๋ว 8.50บาทตลอดสาย แต่พนักงานเก็บเงิน9บาทเกือบตลอด!!! น้อยครั้งมากที่จะเห็นทอนเงิน 50สตางค์อย่างถูกต้องตามจริง แตกต่างจากรถ ขสมก. สีแดงครีม เช่น สาย24,63 ซึ่งมีค่าโดยสารตามราคาตั๋ว 6.50บาทตลอดสาย พนักงานมีเหรียญ50สตางค์ทอนให้ทุกครั้ง ผมไม่ได้เสียดายเงิน50สตางค์แต่อย่างใด แต่ผมอยากรู้ว่าจะมีการแก้ไขเรื่องนี้ให้เกิดความยุติธรรมต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการทุกคนหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ต่อไป พนักงานเก็บเงินก็"โกง"ผู้โดยสารคนละ50สตางค์(รวมตลอดเส้นทางเดินรถก็เป็นปริมาณมากอยู่) ผมขอย้ำคำว่า"โกง"นะครับ เพราะมันคือการโกงจริงๆ การปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากความสุจริต เกิดการเอาเปรียบ และก่อให้เกิดผลประโยชน์ส่วนบุคคล(หรือองค์กรได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ด้วย?)โดยมิสมควรได้ ปล. ผมอยากรู้จริงๆนะครับ ว่าเรื่องเล็กๆเพียงแค่50สตางค์เช่นนี้ จะทำให้เกิดการแก้ไข,ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง ที่นำมาซึ่งความยุติธรรมหรือไม่? ผมไม่เสียดายจริงๆนะครับ เงิน50สตางค์ที่โดนโกงไป แต่ผมเสียดายเวลามากๆถ้าสิ่งที่ผมร้องเรียนครั้งนี้ไม่เกิดผล #อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล

เรียนท่านผู้ร้อง ตามที่ท่านได้ร้องเรียนรถประจำทางสาย 104-25 ทะเบียน 12-6750 เก็บค่าโดยสารเกินราคานั้นทาง ขสมก.ได้รับเรื่องค่าโดยสารในปัจจุบันเก็บที่ราคา 9 บาทนั้นถูกต้องตาม กรมขนส่งทางบกกำหนดแล้ว และขออภัยท่านผู้ร้องมา ณ ที่นี้ จึงเรียนมาเพื่อทราบ