มาตรฐานการเรียกเก็บค่าโดยสารเด็ก

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ในปัจจุบันเด็กมีแนวโน้มตัวใหญ่ และสูงกว่าในอดีต เนื่องจากวิวัฒนาการ รวมทั้งสารอาหารต่างๆที่เสริมสร้างการเจริญเติบโตมีมากกว่าในอดีต และที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ทาง ขสมก ไม่กำหนดกฎเกณฑ์ให้ พนง ถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานการเก็บค่าโดยสารเด็ก รวมทั้งมีเกณฑ์ให้จ่ายเงินหน้าตั๋วให้กับ พนง.เก็บค่าโดยสาร ซึ่งเข้าใจว่าเพื่อให้ พนง ที่ขับรถ และ พนง เก็บค่าโดยสาร ไม่เพิกเฉย และละเลยในการจอดรับผู้โดยสารในเเต่ละป้าย เพราะเหตุนี้เอง จึงส่งผลให้ พนง ใช้ความรู้สึกส่วนตัวว่าจะเรียกเก็บหรือยกเว้นค่าโดยสารเด็กคนดังกล่าว รวมทั้งเเสดงกิริยา และคำพูดที่ไม่สมกับทำหน้าที่ให้บริการ ดังนั้น ควรถึงเวลาเเล้วหรือยังที่ควรจะกำหนดกฎเกณฑ์ และติดประกาศเกณฑ์ดังกล่าวในการเก็บค่าโดยสารให้เป็นมาตรฐาน อย่างในต่างประเทศที่กำหนดเป็นอายุของเด็กว่า ช่วงอายุเท่าไหร่จะยกเว้นค่าโดยสาร หรือช่วงอายุเท่าไหร่เก็บค่าโดยสารครึ่งราคา และอายุเท่าไหร่ขึ้นไปที่จะเก็บค่าโดยสารเต็มราคาเท่ากับผู้ใหญ่ (จะไม่ได้กำหนดเป็นส่วนสูง) ใช้การเเสดงหลักฐานเป็นบัตรประจำตัวที่ระบุ รูป ชื่อ และวันเกิด ให้ พนง ดู หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทาง ขสมก จะพัฒนามาตรฐานให้ครบทุกด้าน เพื่อให้พร้อมกับเป็นผู้ให้บริการรถประจำทางที่ได้มาตรฐานต่อไป

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก. รับทราบเรื่องแล้ว และจัดส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและรองรับกับปริมาณความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเพียงพอต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอบคุณที่ใช้บริการ