พฤติืกรรมของคนขับรถและคนเก็บเงิน

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กค 2561 เวลา5โมงเย็นกว่า ผมได้มารอรถโดยสารสาย ปอ 80 ที่ท้องสนามหลวงฝั่งตรงข้ามศาลฎีกาเพื่อเดินทางไปสามแยกบางขุนนนท์ ได้มีรถ ปอ 80 มาจอด แต่มาจอดที่ยังไม่ถึงป้ายให้จอด ซึ่งขณะนั้นไม่มีรถโดยสารคันหน้าจอดอยู่เลย สังพักเจ้าหน้าที่ที่ป้าย ได้เป่านกหวีดเรียกให้รถ ปอ80 คันดังวกล่าว เคลื่อนไปข้างหน้าจอดตรงป้าย พอรถปอ80 เคลื่อนมาจอดแล้ว เจ้าหน้าที่ป้ายได้ว่ากล่าวตักเตือนให้คนขับรถปอ.80 ต่อไปให้จอดให้ตรงป้าย ผมได้ขึ้นมาตรงประตูหน้า สังเกตุสีหน้าคนขับดูจะไม่ค่อยพอใจคำตักเตือนเท่าไหร่ และก็ได้ยินเสียงจากเจ้าหน้าที่อีกคนที่อยู่ข้างล่างว่า "เด็กผมเอง เดียวผมจะจัดการให้" หลังจากนั้น รถก็ได้ค่อยๆเคลื่อนตัวออกไป อย่างช้าๆ ย้ำว่าอย่างช้าๆ ผมเริ่มสงสัยว่า คนขับน่าจะอารมภ์ไม่ดีที่ถูกตำหนิเรื่องที่จอดรถที่ป้ายรถก่อนหน้านี้นี้เปล่า หรือรถเป็นอะไร สังเกตุหน้าปัดหน้า มีการเปิดไฟกระพริบของทางด้วย จึงคิดว่ารถน่าจะเสียแล้วมัง ถ้าเสีย ผมก็จะลงไปต่อรถคันอื่นดีกว่า ซึ่งตอนนั้น คนเก็บค่าโดยสารยังไม่มาเก็บด้านหน้า ขอบอกก่อนว่าผู้โดยสารบนรถมีจำนวนมาก แต่ไม่แน่นเท่าไหร่ รถได้เคลื่อมาอย่างช้าๆจากป้ายสนามหลวง มาถึงตีนสะพานพระปิ่นเกล้า ขณะนั้นรถเปิดไฟกระพริบขอทางมาตลอด พอคนเก็บค่าโดยสารเดินมาถึงผมและเก็บค่าโดยสาร ผมได้ถามว่า "รถเป็นอะไร ถึงได้ไปอย่างช้าๆ"เขาบอกว่า "รถไม่ได้เป็นอะไร ยังเก็บค่าโดยสารไม่หมด รถจึงไปอย่างช้าๆ" ผมจึงพูดไปว่า "ถ้าเก็บไม่ทัน จอดรถเก็บค่าโดยสารเลยดีไหม" คนเก็บค่าโดยสารก็ไม่พุดอะไรต่อ ตอนนั้นคนขับรถน่าจะได้ยิน จึงได้ถามคนเก็บค่าโดยสารว่า"เก็บทันไหม" คนเก็บค่าโดยสาร ก็พูดออกมาด้วยเสียงที่ไม่ค่อยพอใจนักว่า "เก็บไม่หมดก็ไม่เป็นไหร่ ผู้โดยสารรีบกลับบ้าน" แต่นั้นน่าจะเก็บค่าโดยสารหมดแล้ว เพราะคนเก็บค่าโดยสารไปยื่นตรงประหน้าแล้ว ขณะนั้นรถได้วิ่งมาถึงป้ายสะพานพระปิ่นเกล้าฝั่งธน แล้ว หลังจากนั้น รถเริ่มวิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม รถปอ.80 คันนั้น หมายเลขข้างรถ 6-55007 เลขทะเบียนรถ 12-4699 คนขับชื่อ นายพิษณุ พงสาเวียง คนเก็บค่าโดยสาร ชื่อ นส สุณิสา ผมได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย ที่เขียน เพื่อให้ ขสมก ปรับทัศคติและพฤติกรรมคนขับรถและคนเก็บค่าโดยสาร ของรถปอ80 คันดังกล่าว ในการบริการประชาชนให้ดีขึ้น การวิ่งรถอย่างช้าๆอย่างนี้ และเปิดไฟกระพริบขอทางทั้งที่รถไม่ได้มีปัญหาอะไร ตอนนั้นรถก้มีมาก แต่ยังขับช้า เหมือนไม่สนใจว่ารถคันอื่นบนท้องถนนจะติดขัดอย่างไร ขอให้ข้าได้เก็บค่าโดยสารให้หมดก่อน ผู้โดยสารจะถึงที่หมายช้าลง ก็ไม่เป็นไหร่ ขอให้ข้าได้ค่าโดยสารก่อนลง ซึ่งการกระทำอย่างนี้ คนขับรถคงเคยทำมาก่อน เพราะสังเกตุว่าพูดสอดรับกับคนเก็บค่าโดยสาร เหมือนจะทำประจำ ถ้ามีคนขึ้นรถมาเยอะๆ ไม่ต้องการให้ร้ายกับใคร เพราะไม่รู้จักหรือเคยมีเรื่องกันมาก่อน เป็นการแสดงความเห็นเพื่อให้ปรับปรุงตัว และหาวิธีการที่ดีให้การบริหารเวลาการเก็บค่าโดยสารและการขับรถให้ดีขึ้น

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แสดงกิริยาวาจาสุภาพ ทุกครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ จะได้สอบสวนและลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการ