พขร.รถร่วมบริการ 132 มีญาติผู้ใหญ่สูงอายุบ้างมั้ย

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
เมื่อวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2561 พ่อผมอายุ 73 ปี นั่งรถสาย 132 เบอร์ข้างรถ 39 จากสถานีรถไฟลอยฟ้าอ่อนนุช กลับบ้านที่เคหะบางพลี รถขับมาปกติ มีจอดแช่รอคนบ้างตามป้ายใหญ่ๆ อย่างบางนา กิ่งแก้ว หัวเฉียว จนมาถึงสี่แยก ธ.ไทยพาณิชย์ ที่เคหะบางพลี ก็เป็นอันรู้กันว่า "ไม่เข้าตลาด" เพราะ "ไม่ทำเงิน" และตลอดทางก็จอดแช่จนเกือบจะเลยเวลาเข้าอู่แล้วก็เลยมาเร่งเอาโค้งสุดท้าย คนที่มาขึ้นรถสายนี้ส่วนใหญ่ก็จะอยู่โครงการหนึ่ง อันเป็นย่านตลาดก็ต้องลงตรงสี่แยก ธ. ไทยพาณิชย์ เพิ่อต่อรถเข้าไป (ถึงจะไม่แฟร์แต่ทำไงได้ ก็รถมันไม่เข้า ผู้ให้บริการเลือกได้ แต่ผู้ใช้บริการไม่มีสิทธิ์เลือก เจ้าของสัมปทานก็ผูกขาดมา 30 กว่าปี ใครจะทำอะไรได้) พ่อผมก็เตรียมลง แต่คนหนุ่ม คนสาวสมัยนี้เขาไม่มีแล้วที่จะเอื้อเฟื้อให้คนแก่ลงก่อน พ่อผมลงรถคนสุดท้าย และโดยที่ยังลงไม่ถึงพื้นเพราะบันไดที่สูง และความชราภาพ จะให้ทำอะไรคล่องแคล่ว รวดเร็วเหมือนคนหนุ่ม คนสาวก็ไม่ไหว พ่อผมยังลงไม่ทันลงรถดี รถก็ออกตัว จังหวะนั้นพ่อผมที่กำลังอยู่ในอิริยาบถก้าวเท้าลง ก็สะดุดเกือบหน้าคว่ำคะมำ เกือบตกรถ แต่ดีที่มือจับราวจับทัน ทำให้ได้แผล ได้เลือดมาเล็กน้อย โชคของพ่อหรือยังไม่ถึงเวลาก็ไม่ทราบ วินมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ตรงป้ายเห็นเหตุการณ์ช่วยกันตะโกนร้องให้หยุด คนแก่ยังลงไม่เรียบร้อย พขร.ยังอุตส่าห์มีน้ำใจเบรคให้ พ่อผมถึงได้ลงมาได้ ผมเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เพิ่งเคยเกิดขึ้นครั้งแรก เพราะตั้งแต่เด็กจนแก่ ใช้บริการรถเมล์สายนี้รวมถึงสายอื่นๆ ก็พบเห็นเหตุการณ์เช่นนี้เสมอ 30 กว่าปีไม่เคยพัฒนาขึ้นเลย ตายแล้วเป็นข่าวถึงมาแก้กันที่ปลายเหตุ ไม่ตายก็ได้แค่มาเขียนๆ บ่นๆ ตรงนี้ แต่ไม่รู้ว่าจะได้ผลอะไรหรือไม่ แล้วถ้าเกิดการแก้ไขก็ไม่รู้จะมีผลกระทบกับชีวิตปกติของคุณพ่อผมมั้ย ถ้าต้องมานั่งรถเมล์สายนี้อีกในอนาคต ถ้าจะบอกว่าไม่เห็นคงเป็นไปได้ยาก เพราะก็เป็นหน้าที่หรือความรอบครอบ ระมัดระวังของทั้งพขร. พกส. ไม่ใช่หรือครับ ฝากช่วยถาม พขร.หน่อยได้ไหมครับ "ถ้าคุณมีลูก หลาน ญาติ ผู้ใหญ่ต้องมาเจอเหตุการณ์เดียวกันนี้ เป็นคุณคุณจะรู้สึกอย่างไร" https://1drv.ms/f/s!AkzrtxGlCAdJgVFnYH9EdKaf0uj1

เรียนท่านผู้ใช้บริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับทราบเรื่องพนักงานประจำรถโดยสารสายที่ 132-39 ไม่ดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยขณะขึ้น-ลงรถ แล้ว ได้แจ้งผู้ประกอบการให้ส่งตัวพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารมาสอบสวนข้อเท็จจริง ลงโทษตามระเบียบข้อบังคับขององค์การ และอบรมกำชับพนักงานให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดีปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ขับรถด้วยความไม่ประมาท จอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารตรงตามเครื่องหมายหยุดรถประจำทางทุกครั้งเมื่อมีผู้ใช้บริการ (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) จึงเรียนมาเพื่อทราบ