ปัญหาบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ผมซื้อบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์แบบรายเดือน เติมเงินผ่านแอพกรุงไทย เมื่อ 1 ธ.ค.62 ปรากฏว่ารถบางคันแสกนได้บางคันแสกนไม่ได้ ผมเลยไปติดต่อธนาคารกรุงไทย สาขาหน้า มจธ. พนักงานบอกให้ไปติดต่อกับคนขายบัตร พอไปติดต่อคนขายบัตร เค้าบอกให้ไปติดต่อธนาคาร (สรุปผมต้องติดต่อใคร) ผมเลยโทรติดต่อ 1348 พนง. ตรวจสอบให้ ปรากฎว่าบัตรใช้ได้ถึงสิ้นเดือน 31 ธ.ค. พนง.ให้คำแนะนำเพียงว่า ธนาคารจะปรับปรุง ระหว่างนี้ให้บอกกับพนักงานเก็บค่าโดยสารว่าโทรติดต่อ 1348 แล้วใช้ได้ถึงสิ้นเดือน --- (ถ้าไปบอกแบบนี้พนักงานเก็บค่าโดยสารจะยอมเชื่อเราไหม) วันนี้ ขึ้น สาย 75 เลขหลังรถ 5-40099 แสกนไม่ผ่าน เลยต้องเสียตังค์ (ก่อนหน้านี้เคยนั่ง 111 37 20 ถ้าบัตรแสกนไม่ผ่านพนักงานแค่ถามว่าบัตรเติมเงินเมื่อไหร่ บัตรมีปัญหานะให้ติดต่อธนาคารอีกที แล้วไม่เก็บเงิน) แต่วันนี้พนักงานเก็บค่าโดยสารคนนี้แสกนไม่ผ่านแล้วยืนยันจะเก็บเงินให้ได้ อธิบายก็ไม่รับฟังพร้อมให้คำแนะนำว่า 1. พนักงานบอกว่าถ้ารถคันไหนเครื่องแสกนได้ ไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ถ้ารถคันไหนแสกนไม่ได้ ก็ต้องจ่ายเงิน ?? (ผมเลยอยากตั้งข้อสงสัยว่าปัญหาเกิดจากบัตร และเครื่องแสกน ที่ธนาคารกับขสมก ทำ MOU กัน แต่ผลักภาระให้ประชาชนต้องจ่ายเงินเพิ่ม สรุปคือต้องจ่ายซ้ำซ้อนใช้ไหม ถ้าอย่างนั้นจะซื้อบัตรทำไม) 2. พนักงานพูดว่าทำไมถึงไปเติมเงินผ่านแอพฯ ถ้าครบเดือนแล้วให้ไปซื้อใบใหม่ (ผมเลยอยากตั้งข้อสงสัยว่าเป็นเพราะแอพฯไม่ดีใช่ไหม แอพฯธนาคารทำให้บัตรพังเร็วก่อนกำหนด ในเมื่อพนักงานเก็บค่าโดยสารรู้ว่าการเติมเงินผ่านแอพฯ มีปัญหา ทำไมถึงเก็บเงินผู้โดยสารเพิ่ม อีกอย่างทำไมพนักงานถึงต้องแนะนำให้ซื้อใบใหม่ ทั้งๆที่บัตรแต่ละใบมีอายุถึง 5 ปี ทำไมใช้ได้แค่เดือนเดียวแล้วมีปัญหา ถ้าให้ต้องเปลี่ยนใหม่ทุกเดือน ผมว่าเอาแบบกระดาษเจาะรูกลับมาใช้เหมือนเดิมดีกว่า คิดว่าต้นทุนน่าจะถูกกว่าบัตรแบบใหม่ ) *** หลังจากลง 75 คันนี้ แล้วต่อสาย 111 ปรากฎว่า แสกนได้ปกติ อยากฝากขสมก. ช่วยประสานพนักงานเก็บค่าโดยสาร หามาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผลกระทบกับผู้โดยสารโดยตรง เป็นไปไหมถ้าธนาคารจะรับผิดชอบบัตรของตัวเอง โดยการเคลมบัตรที่มีปัญหาแล้วเปลี่ยนบัตรให้ใหม่ เพราะผมไปติดต่อคนขายบอกแค่เพียงว่าต้องใช้บัตรใบเดิมไปก่อน รอเปลี่ยนใหม่เดือนหน้า T_T ผมต้องทนใช้บัตรไปถึงสิ้นเดือนกว่าจะซื้อใบใหม่ได้ ข้อสังเกตอีกอย่างคือ ทำไมพนักงานเก็บค่าโดยสารบางคนแสกนบัตรไม่ผ่านก็พยายามทำให้จนผ่าน อันนี้ขอชื่นชม แต่บางคนไม่ผ่านก็ไม่เก็บเงินอันนี้เขารับฟังผู้โดยสารและเห็นใจเพราะเคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนเลยเข้าใจอันนี้ก็ขอชื่นชม แต่บางคนกลับไม่รับฟังและยืนยันจะเก็บเงินให้ได้ ข้อสังเกตของผมคือ พนักงานอบรมมาไม่เหมือนกันเลยหรอ ผู้โดยสารทำตามกฏทุกอย่าง ซื้อบัตรถูกต้อง เติมเงินผ่านช่องทางต่างๆ ที่แนะนำมาอย่างถูกต้อง แต่กลับไม่ได้รับประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยปรับปรุงแก้ไข ถ้าต้องใช้เวลานานมาก อยากแนะนำให้เพิ่มช่องทางการใช้บัตรมากขึ้น โดยการเอาบัตรแบบกระดาษมาใช้คู่ไปกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนมีตัวเลือก ถ้ามั่นใจในระบบทั้งบัตร ทั้งเครื่องแสกนแล้วค่อยมาใช้อย่างจริงจังอีกที ขอบคุณครับ