จนท เก็บค่าโดยสาร ใช้คำพูดไม่เหมาะสม

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
วันนี้ ได้ขึ้นรถเมล์สาย168 จากหน้าสถาบันราชานุกูล ขึ้นป้ายไฟวิ่งว่าบนหัวรถว่าสวนสยามมีนบุรี แต่มีป้ายสีขาวตรงข้างล่างว่ารามคำแหง พอขึ้นมากำลังจ่ายเงินบอกกระเป๋ารถว่ามีนบุรีค่ะ กระเป๋าตอบว่าคันนี้รถเสริมนะคะไปแค่รามคำแหง ซึ่งเราเองก็ไม่ทราบค่ะว่าเป็นรถเสริมเพราะเขียนแค่ว่ารามคำแหงซึ่งต้องเป็นบริเวณที่ปกติขับผ่านอยู่แล้ว คนขับเลยจอดให้ลงป้ายข้างหน้า เราไม่มีปัญหากับคันนี้นะคะพนักงานเก็บเงินและคนขับพูดปกติค่ะ แต่เราแค่งงและไม่เข้าใจเองว่าถ้าเขียนรามคำแหงคือรถเสริม เราจึงอยากเสนอแนะการทำป้ายค่ะ ว่าถ้าเป็นรถเสริมควรเขียนว่าคำว่าเสริมใช้ชัดๆว่าไปถึงแค่ไหนและเขียนแจ้งลูกค้าว่าไม่วิ่งไปในเส้นทางปกติอยากให้บอกให้ชัดเจน ส่วน168 อีกคันเป็นรถพัดลมค่ะพอรถเข้าป้ายเราเลยตะโกนถามก่อนว่าคันนี้ผ่านมีนบุรีมั้ย คนบนรถบอกผ่านเราเลยขึ้นมา พอนั่งเราเลยบอกว่าหนูต้องถามก่อนเพราะคันเมื่อกี้เค้าไม่ไปมีนบุรี พอกำลังจะก้มล้วงเงินก็ถามพนง.ขายตั๋วว่าเท่าไหร่คะ แล้วหยิบเงินจ่าย แต่เรากลับถูกใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ประมาณว่าเราบ่นโดยไม่รู้อะไร พนง.พูดกับเราว่า ฟังรถที่ไม่วิ่งผ่านมีนบุรีคือรถเสริมเราก็เลยหันไปมองซึ่งปกติใครพูดด้วยก็ต้องมองหน้าผู้พูดอยู่แล้ว แต่พนักงานกลับพูดว่ามามองหน้าพี่แล้วจะรู้มั้ยให้มองป้ายไม่ใช่ให้มองหน้า เราก็งงว่าไปทำอะไรให้ พนง.เหมือนอารมณ์เสียแล้วบอกย้ำว่าให้มองป้ายเราเลยหันไปมองป้ายแต่พนักงานพูดต่อว่า ป้ายอ่ะจะมองแค่หัวป้ายข้างบนไม่ได้ให้มองป้ายข้างๆด้วยเราก็ยังงงๆอยู่ไม่ได้ตอบโต้อะไรพนักงานก็พูดซ้ำอีกว่าที่พูดเนี่ยเข้าใจมั้ยๆ เรารู้สึกว่าพนักงานมีกิริยาไม่เหมาะสม แต่ก็ตอบไปว่าค่ะ พอเราหันกลับพนักงานก็พูดต่อโดยกล่าวหาว่าเราบ่นคันแรกอย่ามาหาว่าเค้าไม่ไปมีนบุรีพูดประมาณว่าเราไม่ดูป้ายเอง เราเลยตอบกลับไปว่าแค่ถามว่าไปมีนบุรีมั้ยเพราะคันเมื่อกี้บอกว่าไม่ผ่านแค่นั้นนะคะพนักงานถึงหยุดพูดแล้วกลับไปนั่งที่ เรายืนยันว่าเราไม่มีปัญหากับพนักงานของรถคันแรกเลยแต่รู้สึกว่ารภคันที่สองพูดจาไม่เหมาะสมและมีการกล่าวหาว่าผู้โดยสารมองหน้าและต่อว่ารถคันแรก จึงอยากแจ้งให้ทราบว่า การให้ข้อมูลหรือชี้แจงรายละเอียดแก่ผู้โดยสารควรพูดแค่ในส่วนของรายละเอียดของการบริการสอ7 ไม่ควรมีการกล่าวหาและใช้คำพูดเชิงต่อว่าดูหมิ่นผู้โดยสาร

เรียนท่านผู้ร้อง ขสมก. ได้รับทราบข้อร้องเรียนของท่านแล้ว เบื้องต้นได้แจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องให้กำชับย้ำเตือนพนักงานประจำสาย ให้ตระหนักถึงหน้าที่การเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด รับ-ส่ง ผู้โดยสารถึงที่หมายด้วยความ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่เดินรถในลักษณะ ถ่วง ดึง ประวิงเวลา หรืออย่างใดอย่างหนึ่่ง หากพบข้อร้องเรียนเช่นนี้อีก รบกวนขอรายละเอียดเพิ่มเติมเช่น สาย/ เบอร์รถ/ ทะเบียนรถ/ วันที่/ เวลา/ สถานที่/หรือภาพถ่าย/ที่สามารถมองเห็นทะเบียนรถได้อย่างชัดเจนเพื่อที่จะได้เรียกตัวพนักงานที่กระทำผิดมาชี้แจงข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษได้อย่างถูกต้อง ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ จึงเรียนมาเพื่อทราบ.