ควรจะอบรม พนง.ให้ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่านี้

ประเภท: 
ข้อคิดเห็นและชมเชยบริการ
วันนี้ (6 มิ.ย.) ตอนเที่ยงกว่าๆถึงบ่ายโมงได้ ผมขึ้นสาย 2 จากราชดำเนินเพื่อจะไปสุดสายที่หน้าสวนสราญรมย์ แล้วต่อ 7ก กลับบ้าน พอรถจะถึงปลายทาง ก็มีนทท.ต่างชาติคู่นึงเป็นชาวเอเชียเหมือนกับเรา หยิบมือถือเอาให้คนขับดู พอได้ยินว่า "วัดชนะสงคราม" เชื่อไหม ทั้งกระเป๋าทั้งคนขับไม่รู้ว่าวัดชนะสงครามอยู่ที่ไหน แล้วกระเป๋าซึ่งเป็นผู้หญิงยังสาวๆอยู่เลย อายุอานามไม่น่าถึง 30 ด้วยซ้ำ เธอยังไม่รู้เลยว่า ไอ้วัดข้างๆที่รถจอดเป็นต้นสายอยู่นั้นคือวัดอะไร ซึ่งจริงๆแล้วมันคือ วัดราชประดิษฐ์ กับฝั่งตรงข้ามคือ วัดราชบพิธ พอรถจอดนั่นแหละ คนขัยถึงมาถามผมว่า "พี่รู้ไหม วัดชนะสงครามอยู่ไหน" ผมตอบ "อยู่บางลำพูไง Khaosan Road" คำหลังนี่ผมพูดกับนทท.2 คนนั้นนะ แล้วหลังจากนั้นเหตุการณ์จะเป็นยังไงก็ไม่รู้ เพราะผมก็ลงจากรถและเดินไปแล้ว แต่คนขับก็ดีครับ เขาบอกให้นทท.2 คนนั้นรออยู่ที่นี่ เขาจะไปถามนายท่าให้ แต่เขาพูดเป็นภาษาไทย นทท.ก็พอจะรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ผมเสนอนะครับ ขสมก.ควรอบรมภาษาอังกฤษให้ทั้งพขร.และพกส.ในสังกัดให้ดีกว่านี้ครับ โดยเฉพาะสายที่ต้องผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆอย่าง สนามหลวง วัดพระแก้ว ท่าช้าง ฯลฯ คือพูดง่ายๆรอบๆเกาะรัตนโกสินทร์นั่นแหละ ไม่ต้องมาก เอาให้อยู่ในระดับที่พอจะสื่อสารกับนทท.เป็นประโยชน์บอกข้อมูลที่สำคัญๆแก่เขาได้ก็พอ คุณเห็นไหม พวกตุ๊กๆหรือแท็กซี่ที่จอดรอรับนทท.แถวๆนั้น เขาพูดภาษาอังกฤษกันได้ดีทุกคน ถึงขนาดหลอกเอาตังค์ยังได้เลยอ่ะ แต่เราไม่ต้องหลอก ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เขาก็พอ และก็อันนี้ก็สำคัญ ควรให้มีความรู้รอบตัวให้มากกว่านี้ด้วยครับ ไม่น่าเชื่อเลยว่าขนาดวัดที่สายตัวเองจอดอยู่ทุกวันยังไม่รู้เลยว่าคือวัดอะไร? มันหมายความว่าไง

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถประจำทางสาย 2. คันดั่งกล่าวดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเข้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสารทุกป้ายหากมีการร้องเรียนเเจ้งเข้ามาอีก จะไดสอบสวนลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการ