ขออนุญาตส่งเรื่องร้องเรียน รถเมล์สาย 75 (สีครีมแดง) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพครับ

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เรื่อง ขออนุญาตส่งเรื่องร้องเรียน รถเมล์สาย 75 (สีครีมแดง) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพครับ เหตุเกิดวันที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 10.37 น. โดยสารจากตลาดบางปะกอก ปลายทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เลขรถ 5-40146 เลขทะเบียน 11-9547 พนักงานขับรถไม่ทราบชื่อ เป็นผู้หญิงผมบ๊อบสีทอง ทาปากสีแดงจัด สวมแว่นตากันแดด บุคลิกมั่นใจในตัวเองสูง เบื้องต้นได้แจ้งเรื่องไว้กับ Call Center 1348 (คุณมาโนช ได้รับเรื่องไว้ครับ) เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ร้องเรียนได้ขึ้นรถเมล์สาย 75 เพื่อไปทำงานที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระหว่างลงจากสะพานลอย ได้เห็นรถเมล์สายดังกล่าวจอดอยู่ โดยมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งยืนรอเพื่อจะขึ้นรถ แต่พอจะก้าวขึ้นรถเมล์ พนักงานขับรถได้ปิดประตู และออกรถอย่างรวดเร็ว โดยคิดว่าไม่ได้มองกระจกซ้าย เพื่อสังเกตผู้โดยสารก่อนออกรถ เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ร้องเรียน ถูกประตูรถหนีบมือและเท้าด้านขวาดึงออกไม่ได้ โดยตั้งสติใช้มือซ้ายที่อยู่นอกตัวรถ รีบโหนราวเหล็ก ด้านนอกตัวรถไว้ ลักษณะห้อยต่องแต่งอยู่นอกตัวรถ ในขณะที่รถออกตัวไปแล้วประมาณ 1 เมตร มีเสียงผู้โดยสารบนรถ ช่วยร้องบอกกล่าวคนขับรถให้จอดและเปิดประตู เมื่อประตูเปิด ผู้ร้องเรียนได้ขึ้นไปบนรถ ด้วยอาการขวัญเสียมาก แต่กลับได้ยินเสียงพนักงานขับรถผู้หญิงท่านนั้น พูดเสียงดังขึ้นว่า "ไม่ใช่ว่าไม่ได้ดู แต่รถมันออกตัวไปแล้ว" โดยไม่มีการกล่าวขอโทษ หรือรับผิดชอบแต่อย่างใด มีเพียงผู้โดยสารหญิงท่านหนึ่ง ที่อยู่บนรถให้ความสนใจ และห่วงใย กล่าวถามว่า "หนูเป็นอะไรมากมั๊ย" สำหรับอาการคงไม่เป็นไรมากครับ แค่ฟกช้ำบวมแดงที่หลังมือด้านขวา กับอาการปวดเพราะถูกประตูหนีบที่ข้อเท้าด้านขวา และอาการขวัญเสียกับอุบัติเหตุเพียงเสี้ยววินาที เพราะหากไม่มีสติเสี้ยววินาทีนั้น คงต้องไปอยู่ใต้ท้องรถแน่นอน ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หากพนักงานขับรถมีจิตสาธารณะ และมีความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ดังกล่าวมากกว่านี้ อย่างน้อยควรจะกล่าวขอโทษ มากกว่าการพูดเสียงดังเชิงปฏิเสธ การรับรู้ความเป็นความตาย และกล่าวโทษ ที่ผู้โดยสารไม่ระมัดระวังกับการขึ้นลง-รถ ความเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครอยากเจ็บตัว หรืออยากให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่มีใครอยากเสี่ยงชีวิตกับสถานการณ์แบบนี้ เพราะถ้าพลาด ไม่พิการ ก็ต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน หรือหากเป็นเด็ก คนชรา เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์นี้ คงมีความสูญเสียเกิดขึ้นอย่างแน่นอน รู้สึกผิดหวังและเสียใจกับบริการสาธารณะในครั้งนี้มากครับ

เรียนผู้โดยสาร ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถประจำทางสาย 75 ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานขับรถประจำทางคนดังกล่าวให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเข้ขับรถด้วยความระมัดระวังทุกครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีกทาง ขสมก. จะได้สอบสวนและลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณที่ใช้บริการเรียน