การเลือกเหรียญ เพื่อทอนให้ผู้โดยสาร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
วันที่ 6 มกราคม 2561 ขึ้นรถสาย 191 จาก พันธ์ทิพย์พลาซ่า ไปลงที่ ตลาดพงษ์เพชร ขึ้นรถที่หมายเลขข้างรถ 8-80011 ชำระค่าโดยสารด้วยเหรียญ 10 บาท และเหรียญ ห้าสิบสตางค์(เหรียญรุ่นใหม่แบบปกติ ทั้งสองเหรียญ) พกส.มองเหรียญในมือที่ส่งให้ และขมักเขม้นในการเลือกเหรียญเพื่อทอนเงิน เมื่อรับคืนมา ได้รับเหรียญมา สามเหรียญ เป็นเหรียญบาทขนาดเล็กสองเหรียญ (ซึ่งมีสภาพไม่สมบูรณ์ ข้อความบนเหรียญซีดจางจนมองแทบเป็นสีขาวซีดทั้งเหรียญ) และเหรียญสองบาท รุ่นเก่าสีเงิน ซึ่งไม่เป็นสีเงินแล้วแต่ซีดเหมือนโดนกัดจนจาง แค่ขนาดใหญ่กว่าอีกสองเหรียญถึงได้คาดว่าน่าจะเป็นเหรียญสองบาท จึงสอบถาม พกส.หญิง ว่าเหรียญอะไรคะ เธอตอบว่าเหรียญสองบาท จึงแจ้งว่า ขอเปลี่ยนได้ไหมคะ พกส.หญิง เธอหยิบแค่เหรียญสองบาทในมือ ไปเปลี่ยนเป็นเหรียญบาท สองเหรียญซึ่งแน่นอน เธอคัดเลือกเหรียญซึ่งซีดขาวและสกปรกมากที่สุดมาส่งให้ อึ้งมากกับการให้บริการแบบนี้ รบกวนขอชื่อและที่อยู่ของนายสถานีจะส่งเหรียญไปคืนให้ และไม่ต้องส่งเหรียญกลับคืนมาให้อีก ขอให้เอาเหรียญนี้ไปเป็นตัวอย่างให้ พกส. ที่เหลือได้รับทราบว่า อย่านำไปทอนให้ผู้โดยสารอีก เพราะทางธนาคารรับแลกจากทาง ขสมก.เป็นประจำอยู่แล้ว และเหรียญที่คุณภาพต่ำขนาดนี้ สมควรถูกนำไปเปลี่ยนคืนเพื่อนำเหรียญที่คุณภาพดีกว่ากลับมาใช้หมุนเวียนในท้องตลาด โดยที่ ขสมก.ควรเป็นตัวกลางในการดำเนินงานมากกว่าให้ผู้โดยสารเป็นผู้ดำเนินการ ขอบคุณ

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ