กระเป๋ารถเมล์

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
ผมขึ้นรถเมล์สาย 134 7-3070 12-2781 วันที่ 28 มิ.ย. 2561 เวลาประมาณ 8:00 น. อ่านชื่อจากหน้าจอว่ากระเป๋ารถเมล์ชื่อ จารุวรรณ (เนื่องจากอยู่ไกล ข้อมูลอาจผิดพลาด และไม่แน่ใจว่าข้อมูลตรงกับคนที่ปฏิบัติงานจริงหรือไม่) ขอแจ้งการบริการของกระเป๋ารถเมล์ดังนี้ 1. คนนั่งติดด้านริมหน้าต่างลุกขึ้นเพื่อจะเตรียมจะลงรถเมล์ ยังก้าวไม่ทันพ้นคนที่นั่งข้างๆ กระเป๋ารถเมล์บอกให้คนนั่งข้างๆ ขยับเข้าไปนั่งชิดริมหน้าต่าง ซึ่งคนนั่งข้างๆ ก็เตรียมจะขยับเข้าไปนั่งด้านในอยู่แล้ว สั่งเพื่ออะไร 2. ผู้โดยสารพึ่งขึ้นมาบนรถเมล์ พูดเหมือนสั่งให้เดินชิดใน ซึ่งเท่าที่เห็น ผู้โดยสารก็กำลังเดินไปอยู่แล้ว จะสั่งไปเพื่ออะไร 3. ลุงแก่ๆ เดินขึ้นมาบนรถเมล์ น่าจะยังไม่ทันได้เตรียมค่ารถ กระเป๋าเดินไปรอซักพัก เดินหันกลับไปทางอื่น แล้วพูดดังๆ ประมาณว่า ให้เตรียมค่าโดยสารไว้ล่วงหน้าด้วย เข้าใจว่าทำให้งานของกระเป๋าล่าช้า แต่ผู้โดยสารบางคนฉุกเฉินจริงๆ วิ่งมาขึ้นรถเมล์เลยด้วยซ้ำ ยังไม่ทันได้เตรียมค่ารถไว้ตั้งแต่ก่อนจะขึ้นรถเมล์หรอกครับ 4. คนจะลงป้าย อาจจะลืมกดกริ่ง หรือเห็นว่าเป็นป้ายใหญ่ที่คนรอลงรอขึ้นรถกันเยอะอยู่แล้ว ผมก็เข้าใจครับว่าเป็นหน้าที่ของผู้โดยสารที่ควรจะต้องกดกริ่ง แต่กระเป๋ารถเมล์คนนี้พูดเหมือนสั่งให้ผู้โดยสารกดกริ่ง ทั้งๆ ที่ตัวเองยืนอยู่ใกล้กับกริ่ง (อยู่บนหัว) มากกว่าผู้โดยสารที่กำลังจะลงจากรถ ที่ต้องเอื้อมไปกดกริ่งไกลกว่า ซึ่งหลายครั้งที่ผมเห็นกระเป๋ารถเมล์คนอื่นๆ หลายคนเค้าก็มีน้ำใจช่วยกดกริ่งให้ในบางกรณี พอแค่นี้ก่อน เรื่องการพูดจา ผมไม่ได้ว่าไม่สุภาพนะครับ แต่ไม่มีมารยาท ไม่แน่ใจว่าสามารถปรับปรุงมารยาทของคน เพื่อทำให้ภาพรวมของการบริการดีขึ้นได้หรือไม่ครับ

เรียนผู้โดยสาร ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรถประจำทางสาย 134 ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานเก็บค่าโดยสารคนดังกล่าวให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเเสดงกิริยา มารยาทที่ดีกับผู้โดยสาร ทุกครั้งครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีก ขอความกรุณาเเจ้ง หมายเลขรถ เบอร์ข้างรถ สถานที่เกิดเหตุ วันเวลาที่เกิดเหตุ เข้ามาทาง ขสมก. จะได้สอบสวนและลงโทษพนักงานผู้กระทำผิดตามระเบียบต่อไป (ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวก) ขอขอบคุณผู้ใช้บริการ