กระเป๋ารถเมล์หลอกผู้โดยสาร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถเอกชนร่วมบริการ
เหตุการ์ณเกิดวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 21:33น. กระเป๋ารถเมล์เพศหญิง มีอายุ รูปร่างค่อนข้างท้วม ผิวคล้ำ เนื่องจากดิฉันไม่คุ้นเคยกับแถวจตุจักร-พหลโยธิน แต่ต้องการเดินทางไปเซนทรัลลาดพร้าว เมื่อมายืนรอรถเมล์จนเห็นรถเมล์คันนี้ ปอ.44 ทะเบียนI5-3642 สีเหลือง ดูจากข้างนอกออกกลางเก่า-กลางใหม่ บนป้ายข้างรถเขียน"เซนทรัลลาดพร้าว"เอาไว้ พอเดินขึ้นไปดิฉันก็ได้ถามกระเป๋ารถเมล์อีกครั้งว่าไปเซนทรัลลาดพร้าวหรือไม่ กระเป๋าก็ยืนยันว่าไป โดยจ่ายค่าโดยสาร13฿ พอนั่งผ่านไปซักพักดิฉันสังเกตว่ารถกำลังแล่นไปอีกทาง เพราะเห็นเซนทรัลลาดพร้าวอยู่ด้านขวาแต่รถกำลังเลี้ยวไปทางแยกด้านซ้าย ดิฉันจึงเดินไปถามกระเป๋ารถเมล์ว่าตกลงจอดเซนทรัลลาดพร้าวมั้ยคะ คราวนี้กระเป๋ากลับคำพูด บอกว่าไม่ไป ด้วยน้ำเสียงสบายๆ เหมือนเป็นคนที่พึ่งเจอกัน ไม่ใช่คนที่ตอบว่าไปในตอนแรกที่ขึ้นรถมา ต่อมาดิฉันจึงถามไปว่าแล้วเพราะอะไรตอนแรกที่ถามถึงบอกว่าไปคะ คราวนี้กระเป๋ารถเมล์ก็ตอบเสียงแข็งและดังว่า "ไม่รู้!ก็คุณไม่ดูเองว่ารถมันไปเส้นไหน"โทษนะคะ ตอบแบบนี้คือร้อนตัวชัดๆ พฤติกรรมแบบนี้มันทำให้ดิฉันเกิดคำถามว่าอะไรคือหน้าที่ของกระเป๋ารถเมล์ ไม่ใช่การเก็บค่าโดยสารและการอำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือคำแนะนำแก่ผู้โดยสารที่ไม่คุ้นเคยกับเส้นทางหรอกหรือ ถ้าหากกระเป๋ารถเมล์ที่ไม่สามารถทำหน้าที่ในข้อหลังได้ หน้าที่ที่ทำก็มีเพียงแค่เก็บค่าโดยสารเท่านั้น ถ้าเป็นเช่นนี้รถเมล์คันที่มีกระเป๋ารถเมล์ที่ขาดคุณสมบัติ ขาดความสามารถในการทราบเส้นทาง แถมยังขาดคุณธรรมความซื่อสัตย์ เหตุใดถึงยังต้องว่าจ้างคนที่มีความสามารถในการทำงานได้เท่ากับกล่องเก็บค่าโดยสารให้สิ้นเปลืองงบประมาณและต้นทุนของผู้ประกอบการด้วย คนคนนึงยืนอยู่ในรถเมล์เทียบกับกล่องเก็บเงินที่ประหยัดพื้นที่ ทำงานได้เท่ากันแล้ว การลงทุนทำกล่องเป็นเรื่องที่ง่ายและคุ้มค่ากว่ามากค่ะ 13฿ที่เสียไปเป็นเงินที่จิ๊บจ๊อยมาก แต่ภาพลักษณ์กระเป๋ารถเมล์นี่ติดลบไปมากค่ะ รู้สึกว่าถูกหลอกจากคนไทยด้วยกัน เพื่อเงินแค่13฿เท่านั้น มันเป็นเรื่องที่ทั้งตลกและน่าสังเวชใจมาก นอกจากนี้ดิฉันยังเคยนั่งคันสีเหลือง ปอ.29ที่เก็บค่าโดยสารเกินกว่าตั๋วที่ให้มาด้วย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจอะไร แต่เมื่อเจอพฤติกรรมที่ไม่ซื่อสัตย์แบบนี้ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าหรือกระเป๋ารถเมล์จะโกงบริษัทโดยการเก็บเงินเกินแล้วให้ตั๋วโดยสารที่ถูกกว่ากับผู้โดยสารแทนเพื่อลักขโมยส่วนต่างนั้นไป ที่แม้อาจจะต่างแค่2-3บาทต่อคน แต่ทำแบบนี้ทั้งวันทั้งเดือนก็คงจะได้เยอะอยู่นะคะ น่ากลัวจริงๆ สงสารกระเป๋ารถเมล์ดีๆอีกมากที่มีอยู่ ปลาเน่าไม่กี่ตัวทำให้เหม็นไปทั้งค่องจริงๆ

เรียนท่านผู้ร้อง ขสมก. ได้รับทราบเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของท่านแล้ว ได้แจ้งไปยัง บริษัท บริการเดินรถสยามจำกัด เจ้าของผู้ประกอบการรถโดยสารสาย ปอ.44-21 ทะเบียน 15-3642 ให้อบรบ ตักเตือน พนักงานเก็บค่าโดยสารคนดังกล่าว ให้ตระหนักถึงหน้าที่การเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แสดงกิริยาวาจาสุภาพ ต่อผู้โดยสารจนสุดปลายทางด้วยความปลอดภัย ทุกครั้งเวลาปฏิบัติหน้าที่ หากได้รับการร้องเรียนเช่นนี้อีก องค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไป ขออภัยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ จึงเรียนมาเพื่อทราบ.