มารยาทของพนักงานขับรถ สาย 516

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 เวลาประมาณ 03.50 น. (เที่ยวแรก) ดิฉันได้ใช้บริการรถประจำทางสาย 516 เลขข้างรถ 7-3027 โดยขึ้นที่อู่บัวทองเคหะ จ. นนทบุรี เมื่อเดินไปถึงบริเวณป้ายรถประจำทาง พบว่ามีรถสาย 516 มาจอดบริเวณป้าย และมีผู้โดยสารขึ้นไปรออยู่บนรถเรียบร้อยแล้ว ดิฉันจึงขึ้นไปรอบนรถเตรียมตัวเดินทางในเที่ยวแรก เมื่อขึ้นไปลั่งได้สักพัก มีคุณป้า 2ท่านได้พูดคุยกันว่า ใข่รถคันนี้ออกหรอ / น่าจะรถคันนี้แหละที่ออก ในขณะนั้นก็มีเสียงดังมาจากพนักงานขับรถซึ่งเป็นผู้หญิงว่า "ป้าอาจจะคิดว่าใช่ แต่มันก็ไม่ใข่ก็ได้ เพราะหนูก็ไม่รู้เหมือนกัน เห็นรถคันนี้มันจอดอยู่หน้าทางออก เลยขับมาจอดตรงนี้ แล้วก็ขึ้นมานั่งกันเนี่ย" ในขณะที่พูดนั้นมีน้ำเสียงหงุดหงิด และมีการใส่อารมณ์ คุณป้าและทุกคนบนรถจึงนั่งเงียบกัน และไม่มัการอธิบายใดๆจากพนักงานอีก ในขณะเดินทาง พนักงานขับรถคนดังกล่าว มีพฤติกรรมการขับรถที่เร็ว คอยบีบแตรไล่รถที่อยู่บริเวณป้ายในลักษณะรัวแตรเร็วๆ หากไม่พอใจรถคันอื่นก็จะบ่นด้วยอารมณ์หงุดหงิด จากการสอบถามพูดคุยกับผู้โดยสารด้วยกัน เนื่องจากจะต้องเดินทางพร้อมกันบ่อยๆ และคนที่อยู่ใกล้บริเวณอู่รถสายดังกล่าว จึงทราบว่า พนักงานคนนี้มีพฤติกรรมและมารยาทที่ไม่เหมาะสมหลายอย่าง ทั้งการใช้วาจา ที่ไม่สุภาพ กร้าวร้าว เสียงดัง หากมีใครมองหน้าก็จะใช้คำพูดถามในเชิงหาเรื่อง หรือหากมีการเดินชน พนักงานขับรถคนนี้จะใข้สายตามองตามหลังด้วยแววตาเอาเรื่องอย่างขัดเจน ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการทำงานด้านบริการ และการขับขี่ยานยนต์หากระงับอารมณ์ไม่ได้ ควรทำอาชีพอื่นที่เหมาะสมกับตนเองจะดีกว่า

เรียน คุณผู้ใช้บริการ ขสมก.รับทราบเรื่องแล้ว และส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงแก้ไข และอบรมกำชับพนักงานขับรถคันดังกล่าว สาย 516 เบอร์ข้างรถ 7-3020 ให้ตระหนักถึงหน้าที่ของการเป็นผู้ให้บริการที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ขับรถด้วยความไม่ประมาท สุภาพนิ่มนวล และห้ามใช้อารมณ์ หรือ กิริยามารยาท เช่นเหตุการณ์นี้อีกเป็นอันขาด และได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้ว ทาง ขสมก.ได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ