การใช้วาจาและการกระทำต่อผู้โดยสาร

ประเภท: 
ร้องเรียนรถองค์การ
เรียน ผู้เกี่ยวข้อง ดิฉันขอกล่าวตำหนิพฤติกรรมของพนักงานบนรถประจำทางดังนี้ค่ะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 20.30 น. ดิฉันโดยสารรถประจำทางสาย 509 เพื่อเดินทางไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อรถขับมาถึงย่านอารีย์มีผู้โดยสารหญิง 3 ท่านเดินขึ้นมาบนรถ (เป็นเพื่อนกัน) ขณะรถขับไปใกล้ถึงป้ายสนามเป้าพนักงานเก็บค่าโดยสารก็ประกาศถามว่ามีใครจะลงที่ป้ายซอยลือชาหรือไม่แต่ไม่มีผู้โดยสารท่านใดตอบกลับ พนักงานเก็บค่าโดยสารจึงบอกพนักงานขับรถว่าไม่มีผู้โดยสารลงที่ป้ายนั้น เมื่อรถขับไปใกล้ถึงซอยลือชา หนึ่งในผู้โดยสารหญิง 3 ท่านที่กล่าวไปข้างต้นก็กดกริ่งเตรียมลงจากรถ พนักงานเก็บค่าโดยสารจึงส่งเสียงแสดงความไม่พอใจและกล่าวว่าประมาณว่าเมื่อสักครู่ถามก็ไม่มีใครตอบ ซึ่งในขณะนั้นพนักงานขับรถก็เตรียมเบี่ยงไปเลนขวาเพื่อเตรียมเข้าวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยฯ ทำให้ต้องหักกลับเข้ามาจอดที่ป้ายอีกครั้งพร้อมทั้งบ่นขึ้นมาเสียงดังว่า "ดีที่ไม่มีรถมาก มิเช่นนั้นจะขับเลยป้ายไปเลย" หนึ่งในสามผู้โดยสารหญิง (ไม่ใช่คนที่กดกริ่ง) เดินลงจากรถไป พร้อมกับเสียงบ่นของทั้งพนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานขับรถ และเมื่อรถเคลื่อนตัวออกจากป้ายพนักงานทั้งสองก็ยังคงบ่นและกล่าวตำหนิผู้โดยสารท่านนั้นเสียงดังว่าไม่มีการเตรียมตัวให้ดีก่อนลงจากป้ายซึ่งดิฉันคิดว่าคงตั้งใจให้เพื่อนของผู้โดยสารท่านนั้นที่ยังอยู่บนรถได้ยินด้วย รวมถึงพาดพิงมายังเพื่อนของผู้โดยสารท่านนั้นด้วยว่าทำไมไม่เตือนกัน ในขณะนั้นบนรถโดยสารก็มีผู้ใช้บริการอยู่เต็มทุกที่นั่งและเงียบ ทำให้ผู้โดยสารหลายๆ ท่านรวมถึงดิฉันได้ยินอย่างชัดเจน จนกระทั่งผู้โดยสารที่เป็นเพื่อนอีกสองท่านลงจากรถไป (กล่าวตำหนิอยู่หลายนาที) จากเหตุการณ์ดังกล่าวดิฉันเห็นว่าการที่พนักงานทั้งสองท่านใช้วาจาตำหนิผู้โดยสารให้เกิดความอับอายต่อหน้าผู้อื่นแม้ว่าผู้โดยสารท่านนั้นจะกระทำไม่สมควรไม่ใช่สิ่งที่ผู้ให้บริการพึงกระทำต่อผู้รับบริการ ส่วนตัวดิฉันเองก็ทำงานบริการเช่นกัน ดิฉันเข้าใจว่าพนักงานทั้งสองท่านคงจะเจอเหตุการณ์เช่นนี้อยู่บ่อยครั้งแต่การกระทำเช่นนี้ดิฉันไม่เห็นด้วยค่ะ ขนาดดิฉันไม่ใช่ผู้ที่ถูกกล่าวถึงยังรู้สึกแย่ต่อคำพูดและการกระทำดังกล่าว จึงอยากฝากท่านผู้เกี่ยวข้องช่วยตักเตือนและอบรมเรื่องการใช้คำพูดและการกระทำที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้พนักงานทั้งสองท่านก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีตลอดระยะเวลาที่ดิฉันโดยสารมา มีการประกาศล่วงหน้าว่าป้ายต่อไปเป็นป้ายอะไร ขับรถในความเร็วที่ปลอดภัย ไม่ปาดไปมา ขอชื่นชมตรงนี้ค่ะ

เรียนผู้ใช้บริการ ทางหน่วยงานสาย 509 ที่เกี่ยวข้องรับทราบเรื่องแล้วได้เรียกตัวพนักงานมาสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ลงโทษ ขั้นว่ากล่าวตักเตือน อบรมว่ากล่าวตักเตือนให้ใหม่แล้วและได้ส่งเจ้าหน้าที่นายตรวจไปติดตามพฤติกรรม 30 วัน หากได้รับเรื่องร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้อีกทางองค์การจะลงโทษสถานหนักต่อไปตามระเบียบข้อบังคับขององค์การต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ